บทความ : การปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกันเป็นเรื่องควรยินดี

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

 

 
วันนี้ผมใช้เวลาครึ่งวันเพื่ออ่านหนังสือ The Starfish and the Spider: The Unstoppable Power of Leaderless Organizations ด้วยความสนใจยิ่ง
 

กล่าวโดยคร่าวๆ แล้ว หนังสือเล่มนี้กำลังพูดถึงปรากฎการณ์ที่ "สถาบัน กระแสหลัก"เผชิญความท้าทายจาก "องค์กรจรยุทธ์ขนาดย่อม" เข้าโจมตีและรื้อถอน "ฐานะอำนาจนำ" ที่ครอบงำ อุตสาหกรรม/สังคม อย่างรุนแรง ในหนังสือเล่มนี้เรียกองค์กรแบบแรกว่า "แมงมุม" และเรียกองค์กรแบบหลังว่า "ปลาดาว"

 
ข้อแตกต่างขององค์กรทั้งสองแบบคือ เมื่อแมงมุมถูกบี้หัวมันจะตาย, เมื่อถูกตัดขามันจะ พิการ - โอกาสในการอยู่รอดของมันจะลดน้อยถอยลง แต่องค์กรแบบปลาดาวนั้นตรงกันข้าม เมื่อตัดระยางค์ส่วนใดส่วนหนึ่งมันจะยืดระยางค์ขึ้นมาทดแทนส่วนเดิม เมื่อตัดแบ่งมันออก มันจะกลายเป็นปลาดาวตัวเล็กสองตัว!!
 
ในมุมมองส่วนตัวของผม การเผชิญหน้าท้าทายขององค์กรสองแบบนี้ เป็นธรรมชาติ เป็นปลายขอบสุดของคนละขั้วความคิด ซึ่งก็เหมือนกับที่หนังสือเล่มนี้บอกเล่าอย่างคร่าวๆ ถึงการล่มสลายของอาณาจักรแอสเทค และ อินคา (Inca) เนื่อง จากทั้งสองนั้นเป็นองค์กรแบบแมงมุม ที่เมื่อเผชิญผู้ล่าที่แข็งแกร่งกว่าอย่างสเปนก็จะถึงจุดจบ ในขณะที่สเปนและสหรัฐอเมริกา กลับเผชิญความยุ่งยากในการต่อกรกับเผ่า "อาปาเช่" เนื่องเพราะเผ่านี้มีแนวคิดเป็นองค์กรแบบปลาดาว

เฉกเช่นในปัจจุบันที่ ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง MGM และแวดวงอุตสาหกรรมเพลง ใช้ทนายมือดีที่สุดเพื่อทำลาย Napster (โปรแกรมดาว์นโหลดเพลงซึ่งเคยเป็นที่นิยมมาก)แต่ก็มี องค์กรปลาดาวเกิดใหม่ขึ้นมากมาย หรือการขยายอิทธิพลขององค์กรอย่างเช่น อัลไกดา ก็เป็นองค์กรลักษณะปลาดาว และแม้ที่สุด การเผชิญหน้าระหว่างไมโครซอฟต์และกลุ่มโอเพ่นซอร์สทั้งหลายก็หาได้พ้นไปจาก ข้อสังเกตนี้

 
เราจะเห็นการแพร่ระบาดของการจัดองค์กรแบบปลาดาวยิ่ง กระจายกว้างออกไป ยิ่งขึ้นทุกที ไม่ว่าจะเป็นระบบเครือข่ายไร้สายพลเรือน (เช่น เครือข่ายเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายแบบ FON), skype, และเครือข่ายต่างๆ

ในหนังสือเล่ม นี้ได้กล่าวถึงส่วนประสมที่น่าสนใจที่ประกอบกันขึ้น เป็นองค์กรแบบปลาดาว มีแม้กระทั่งวิธีหยุดยั้งการคุกคามขององค์กรแบบนี้ และแม้กระทั่งการสร้างองค์กรแบบลูกผสมเพื่อใช้ประโยชน์จากจุดเด่นขององค์กร ทั้งสองแบบ และหลีกเลี่ยงจุดด้อยของทั้งสองแนวคิดในคราวเดียวกัน แต่การสร้างองค์กรแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เราต้องหาจุดสมดุล ขององค์กรลูกผสมแบบนี้ให้เจอ (ในหนังสือเล่มนี้เรียกจุดสมดุลแบบนี้ว่า sweet spot)

กลับมาตอนหัวค่ำ, ผมก็พบ กับข่าวการปิดเว็บไซต์ฟ้าเดียวกัน และผม เห็นด้วยจากข้อประท้วงของ FACT "FACT ชี้ปิดเว็บ "ฟ้าเดียวกัน" คือการก่อการร้ายในโลกไซเบอร์ เตรียมฟ้องผู้เกี่ยวข้อง" รวมไปถึงข่าวความพยายามในการหยุดยั้งการตั้งรัฐบาลของพรรค พลังประชาชน โดยอาศัยการชะลอการรับรองสส.

ผมหวังว่าท่านผู้มีอำนาจคง ใช้ดุลพินิจและปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง เพราะการรัฐประหาร จนกระทั่งทำให้เศรษฐกิจถดถอยไปเป็นเวลามากกว่าหนึ่งปี ในขณะที่ผลของPower play นั้นไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากเดิม ควรจะให้บทเรียนและข้อสรุปอะไรกับท่านได้บ้าง

ผมไม่ได้วิตกกังวลกับทั้งสองเรื่องนี้มากเท่าเดิมอีกแล้ว เพราะ ผมแน่ใจว่าผู้มีอำนาจของประเทศนี้กำลังพยายามถ่วงรั้งความเปลี่ยนแปลงของ สังคม และสิ่งที่พวกเขากำลังเผชิญคือ "องค์กร แบบปลาดาว" นับร้อยที่กำลังจะเกิดขึ้นตามมา

ไม่ต่างอะไรกับที่ MGM ตัดสิน ใจพลาดในการทำลาย Napster และกลับกลายเป็นทำให้เกิด การเติบโตของ P2P ขึ้นมาแทนที่ และลดกำไรของ MGM และอุตสาหกรรมโดยรวมลงไป แทนที่จะใช้วิธีจัดการปัญหาที่ถูกวิธี

ผมขอ ให้ท่านโชคดีและเตรียมพร้อมรับกับ เว็บไซต์แบบฟ้าเดียวกันเกิดใหม่อีกนับร้อยเว็บไซต์ และนั่นก็เป็นสิ่งที่ดีเพราะนำไปสู่เสรีภาพที่กว้างขวางยิ่งขึ้นของภาค ประชาชน!!

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท