Skip to main content
sharethis

หลังจากภาพยนตร์เรื่อง "แสงศตวรรษ" ถูกคณะกรรมการเซ็นเซอร์ตัดสินให้ตัดออก 4 ฉาก เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งอภิชาตพงษ์ วีระเศรษฐกุล หรือ เจ้ย ผู้กำกับภาพยนตร์ยื่นอุทธรณ์การตัดสินนั้น ผลจากการอุทธรณ์ออกมาแล้วว่า คณะกรรมการฯ มีมติให้ตัดหนังออกไป 6 ฉาก คือ 4 ฉากเดิม และเพิ่มอีก 2 ฉาก ซึ่งอภิชาติพงศ์เผยว่า จะยอมรับมติคณะกรรมการ และฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในเมืองไทย โดยจะใส่ฟิล์มดำที่มีรอยขูดขีดแทนฉากที่ถูกตัดไป


 


ภาพยนตร์เรื่องแสงศตวรรษ เป็นผลงานที่ติดอันอับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากหลายโพลทั่วโลก ผลงานการกำกับของ เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับมือรางวัลจากนานาชาติ เตรียมจะเข้าฉายในเมืองไทยเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว (2550) แต่ขั้นตอนต้องสะดุดเมื่อคณะกรรมการเซ็นเซอร์มีมติให้ตัด 4 ฉาก จากผลการตัดสินครั้งนั้น ทำให้ในช่วงแรกผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ตัดสินใจที่จะไม่ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในประเทศไทย และขอฟิล์มคืนจากคณะกรรมการเซ็นเซอร์ แต่ปรากฏว่าคณะกรรมการฯ ไม่ยอมคืนฟิล์มให้ และยืนยันว่าคณะกรรมการต้องตัดทั้ง 4 ฉากเสียก่อน


 


ล่าสุด เรื่องราวดำเนินต่อไป เมื่ออภิชาตพงศ์ขอยื่นอุทธรณ์ ทั้งนี้ ภาพยนตร์ทั้ง 4 ฉากที่ถูกตัด ได้แก่


ฉากพระเล่นกีตาร์ ฉากพระเล่นเครื่องร่อน ฉากหมอจูบกับแฟนสาวแล้วอวัยวะเพศแข็งตัว และฉากหมอดื่มเหล้าในโรงพยาบาล


 


ผลจากการอุทธรณ์ยังคงมติเดิมที่ให้ตัดทั้ง 4 ฉากเดิม และมีมติให้ตัดเพิ่ม 2 ฉาก คือ ฉากที่ปรากฏให้เห็นถึง พระบรมรูปสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และฉากที่ปรากฏให้เห็นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประทับคู่กับสมเด็จย่า


 


ทั้งนี้ แหล่งข่าวเล่าถึงทัศนะของคณะกรรมการฯ ที่เห็นว่า ต้องตัดทั้งสองฉากนั้นเพิ่ม เพราะฉากดังกล่าวดูแล้วรู้ทันทีว่าเป็นประเทศไทย


 


"เขาบอกว่า ดูพระยังพอคิดไปได้ว่า เป็นพระลาวหรือพระที่อื่น แต่ดูฉากนี้แล้วรู้เลยว่าเป็นเมืองไทย" แหล่งข่าวกล่าว


 


ภาพยนตร์เรื่องแสงศตวรรษ ฉบับเซ็นเซอร์ กำลังจะฉายเป็นครั้งแรกในประเทศไทย หรือที่ทางผู้จัดทำเรียกมันว่า Thailand"s edition เพราะฉากที่ถูกตัดออกไป จะถูกคั่นด้วยฟิล์มดำที่มีรอยขูดขีด


 


อภิชาติพงศ์ อธิบายว่า "ผมอยากกระตุ้นให้สังคมตระหนักถึงปัญหาการเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ในบ้านเรา โดยเฉพาะในช่วงนี้ จะเริ่มมีการนำ พ.ร.บ.ภาพยนตร์ ฉบับใหม่ออกมาใช้แล้ว ซึ่งพ.ร.บ.ฉบับใหม่นี้ แม้จะมีการจัดเรตติ้ง แต่ก็ยังให้อำนาจคณะกรรมการฯ ในการสั่งเซ็นเซอร์หรือแบนภาพยนตร์อยู่ดี การที่ผมตัดสินใจใส่ฟิล์มดำที่เป็นรอยขูดขีดลงไปในหนังแทนฉากที่ถูกเซ็นเซอร์นั้น ก็เพื่อจะให้คนดูได้รู้สึกถึงความมืดที่มีเส้นสายของการทำลาย พร้อมทั้งความเงียบ ซึ่งแน่นอนว่า ปริ๊นต์หนังฉบับนี้จะเป็นปริ๊นต์เดียวในโลก เป็นการบอกว่า ถ้าระบบเซ็นเซอร์ยังอยู่ เราก็ต้องดูหนังกันแบบนี้แหละ ซึ่งผมก็หวังให้เกิดการพูดคุยในสังคมวงกว้างเกี่ยวกับสิทธิ์ของผู้สร้างและผู้เสพงานด้วย"


 


ภาพยนตร์แสงศตวรรษ เวอร์ชั่นที่หาชมได้ที่ประเทศไทยที่เดียวเท่านั้น จะเริ่มฉายวันพฤหัสบดีที่ 10 เม.ย. นี้ ณ โรงภาพยนตร์สยามพารากอน นอกจากนี้ บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์จะมีการจัดบอร์ดนิทรรศการการเดินทางของภาพยนตร์เรื่อง "แสงศตวรรษ" และขั้นตอนการพิจารณาภาพยนตร์ในประเทศไทย


 


 


ที่เกี่ยวข้อง :


รายละเอียดสำหรับผู้สนใจร่วมชมภาพยนตร์เรื่องแสงศตวรรษ


กระทู้ความคิดเห็น ต่อเรื่องนี้ จากเว็บไซต์ไบโอสโคป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net