เพลงสรรเสริญขึ้นไม่ยืนในโรงหนัง ตำรวจเตรียมฟ้องหมิ่นฯ

สืบเนื่องจากกรณีที่นายนวมินทร์ วิทยากุล อายุ 40 ปี ฟ้องนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง และเพื่อน กรณีไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งว่ามีความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ล่าสุด ตำรวจแจ้งข้อหาเมื่อ 5 เม.ย. ด้านทนายความนายโชติศักดิ์ขอเลื่อนรับทราบข้อกล่าวหาเป็น 22 เม.ย.

 

 

สืบเนื่องจากกรณีที่นายนวมินทร์ วิทยากุล อายุ 40 ปี ฟ้องนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง และเพื่อน กรณีไม่ยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งว่ามีความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา ล่าสุด พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เจ้าของสำนวนได้โทรศัพท์แจ้งข้อกล่าวหาแก่นายโชติศักดิ์และเพื่อนแล้วเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา  

 

 

นายสงกรานต์ ป้องบุญจันทร์ ทนายความของนายโชติศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 เม.ย.) ได้ไปพบพนักงานสอบสวน เพื่อขอเลื่อนวันรับทราบข้อกล่าวหาไปเป็นวันที่ 22 เม.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ณ สน.ปทุมวัน เนื่องจากพนักงานสอบสวนโทรศัพท์มาแจ้งเวลา 8.30 น. ของวันที่ 5 เม.ย.และให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันเดียวกัน ซึ่งกะทันหันเกินไป

 

นายสงกรานต์ กล่าวว่า สำหรับคดีที่มีโทษสูง กฎหมายจะเปิดช่องไว้ว่าจะออกหมายเรียกหรือไม่ก็ได้ และเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดต่อนายโชติศักดิ์ได้ จึงไม่ได้ออกหมายเรียก ทั้งนี้ หากไม่ไปตามหมายเรียกก็จะถูกออกหมายจับ

 

นายสงกรานต์ กล่าวต่อว่า วันที่ไปพบพนักงานสอบสวน ร้อยเวรที่ดูแลคดีระบุว่า ได้สอบพยานฝ่ายตำรวจไว้ครบแล้ว ทั้งความเห็นจากบุคคลทั่วไปและความเห็นทางวิชาการ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้มีความเห็นว่า ควรสั่งฟ้อง อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการชุดใหญ่ของคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) ว่าจะฟ้องหรือไม่ 

 

ในส่วนของคดีนั้น นายสงกรานต์ คาดว่าจะร้องขอความช่วยเหลือจากสภาทนายความ ฝ่ายสิทธิมนุษยชน ให้ช่วยเหลือคดี เนื่องจากเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน

 

อนึ่ง สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 ก.ย. 50 นายโชติศักดิ์ และเพื่อน ได้แจ้งความดำเนินคดีกับนายนวมินทร์ ที่ สน.ปทุมวัน คนละ 4 ข้อหา ได้แก่ 1.ดูหมิ่นซึ่งหน้า 2.ร่วมกันทำร้ายร่างกาย 3.ทำให้เสียทรัพย์ 4.ร่วมกันบังคับข่มขืนใจให้กระทำหรือไม่กระทำการ โดยระบุว่า ขณะเข้าชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ที่เซ็นทรัล เวิร์ล นายนวมินทร์ได้บอกให้พวกเขายืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมี มีการถกเถียงกัน รวมถึงทำร้ายร่างกายเขาทั้งสอง ด้านนายนวมินทร์ ได้ฟ้องกลับด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท