Skip to main content
sharethis

พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งกิจการดีเข้าแจ้งความกองปราบปรามให้ดำเนินคดี โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีกับคณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ข้อหาหมิ่นเบื้องสูง เหตุจัดสัมมนามีข้อความพาดพิงไม่เหมาะสม

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) วันที่ 8 เม.ย. พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งกิจการดี พงส.(สบ2) สน.บางมด ช่วยราชการ สน.พหลโยธิน เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.บุญเลิศ กัลยาณมิตร พงส.(สบ2) บก.ป. เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ นายโจนาธาน เฮด (Jonathan Head) ผู้สื่อข่าวบีบีซี และคณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

กรณี นายโจนาธาน ซึ่งเป็นพิธีกรงานใช้ถ้อยคำเปิดรายการสัมมนาในหัวข้อเรื่อง "coup, capital and crown" ซึ่งเข้าข่ายความผิดดังกล่าว เหตุเกิดที่ห้องประชุมสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย อาคารมณียา ถ.เพลินจิตร แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2550

โดยนำสำเนาซีดีบันทึกภาพและเสียงในงานสัมมนาดังกล่าว เอกสารการถอดคำพูดเป็นภาษาอังกฤษ และเอกสารการถอดความเป็นภาษาไทยมามอบไว้เป็นหลักฐาน เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ก่อนจะเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป

พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ มุ่งกิจการดี พงส.(สบ2) สน.บางมด ช่วยราชการ สน.พหลโยธิน ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องจากทราบจากเพื่อนชาวต่างชาติ จึงไปขอดีวีดีที่ทางสมาคมผู้สื่อข่างต่างประเทศบันทึกไว้มาดู และเมื่อแปลเป็นภาษาไทยแล้วเห็นว่าถ้อยคำที่ใช้นั้นเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย ตนในฐานะคนไทยคนหนึ่งเห็นว่าไม่ถูกต้องจึงต้องเข้าแจ้งความดำเนินคดี

"เรื่องนี้ขอยืนยันว่าไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน เป็นเรื่องส่วนตัวที่ผมดำเนินการด้วยตัวเองทั้งหมด และพร้อมที่จะต่อสู้คดีหากมีการแจ้งความกลับ" พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ กล่าว

ส่วนขั้นตอนการพิจารณานั้น พ.ต.ท.วัฒนศักดิ์ กล่าวว่า เอกสาร และซีดีได้มอบให้พนักงานสอบสวนไว้แล้วซึ่งก็หมดหน้าที่ของตนแล้ว ส่วนขั้นตอนต่อไปเป็นหน้าที่พนักงานสอบสวนที่จะต้องส่งหลักฐานไปให้กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติถอดความอีกครั้งหากพบว่าเข้าข่ายความผิดก็ต้องเรียกตัวผู้ถูกกล่าวหามาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

พ.ต.ท.บุญเลิศ กัลยาณมิตร พงส.(สบ2) บก.ป. พนักงานสอบสวนที่รับแจ้งความคดีนี้ กล่าวถึงขั้นตอนการสอบสวนว่า หลังรับเรื่องแล้วต้องเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาตั้งคณะพนักงานสอบสวนเพราะเป็นกรณีสำคัญ ส่วนหลักฐานที่ผู้ร้องทุกข์ให้มานั้นก็จะส่งให้กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำการแปลเป็นภาษาไทยอีกครั้ง รวมทั้งสอบปากคำนักวิชาการด้านภาษาเพิ่มเติมอีกว่าถ้อยคำที่มีการกล่าวหากันนั้นเข้าข่ายความผิดตามที่แจ้งหรือไม่

 

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net