แถลงการณ์ อมธ.แนะใช้สิทธิ ตาม รธน.เข้าชื่อร้องต่อประธานวุฒิสภาถอดถอน "สมัคร" จากตำแหน่งนายกฯ

แถลงการณ์

 

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก่อตั้งขึ้นภายใต้แนวคิดการให้การศึกษากับประชาชนเพื่อสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งยังเป็นสถาบันหนึ่งที่อยู่เคียงข้างประชาชนมาโดยตลอด

 

สถานการณ์สังคมไทยปัจจุบันได้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง ทางแนวคิด จนลุกลามเป็นวิกฤตการณ์อันหาทางออกได้ยากยิ่ง องค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอร้องเรียนและเสนอแนะต่อทุกฝ่าย โดยยึดหลักแนวทางตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.. ๒๕๕๐ อันเป็นกฎหมายสูงสุดในการจัดการปกครองรัฐ ที่มีผลบังคับใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งผ่านการประชามติจากปวงชนชาวไทยเมื่อวันที่ ๑๙ สิงหาคม พ.. ๒๕๕๐ แล้วดังต่อนี้

 

.การชุมชมโดยสงบและปราศจากอาวุธย่อมได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ แต่หากการชุมนุมและเคลื่อนไหวของกลุ่มใดๆ มีการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่นหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของบุคคลและส่วนรวมนั้น ไม่สามารถกระทำได้ การใช้ความรุนแรง การกระทำอุกอาจต่างๆ ทั้งต่อบุคคลและทรัพย์สิน การยั่วยุ ปลุกระดมเพื่อหวังผลในการปะทะต่อสู้ จึงควรได้รับการกล่าวโทษ

 

ดังนั้นทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยไม่เอาเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จึงควรยอมรับกระบวนการตามกฎหมาย และหากถูกกล่าวหาไม่ว่ากรณีใดๆ ก็ควรพิสูจน์ความบริสุทธิ์โดยใช้กระบวนการยุติธรรม และหากจะยังชุมนุมต่อไปก็ยังคงทำได้ภายใต้บทบัญญัติแห่งกฎหมาย

 

องค์กรนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงร้องขอให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายกับการกระทำที่ผิดบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ทุกฝ่ายได้กระทำไป

 

.นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ไม่มีความเหมาะสมในการบริหารราชการแผ่นดินขาดหลักธรรมาภิบาล แต่ทั้งนี้นายสมัคร สุนทรเวช ยังคงยืนยันและกล่าวอ้างความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยไม่คำนึงถึงกระแสเรียกร้องใดๆ อันส่งผลให้ความขัดแย้งทางสังคมยิ่งบานปลายจนกลายเป็นวิกฤตการณ์เช่นปัจจุบัน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศแนวโน้มจะคลี่คลาย

 

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเห็นว่า ควรใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๑๖๔ โดยการเข้าชื่อเพื่อร้องต่อประธานวุฒิสภาเพื่อให้มีมติตามมาตรา ๒๗๔ ให้ถอดถอนนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามมาตรา ๒๗๐ ณ ลานโพ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ อาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ อาคารปิยชาติ และตึกกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 

 

ด้วยความสมานฉันท์

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท