คำแปล "สมเด็จพระเทพฯ ทรงตอบคำถามสื่อนอก" อีกหนึ่งเวอร์ชั่น

หมายเหตุประชาไท : เนื่องด้วยสภาพการณ์ทางการเมืองส่งผลต่อท่าทีทางการเมือง ทัศนคติและความโน้มเอียงในแต่ละบุคคลต่อเรื่องต่างๆ และไม่เว้นต่อการแปลหรือการให้ความหมายของคำหรือประโยคในบทความ-บทสัมภาษณ์ ภาษาต่างประเทศ


 

หลังจากประชาไทเสนอข่าว "สมเด็จพระเทพฯ ทรงตอบคำถามสื่อนอกเรื่องการเมืองไทย"  มีผู้ใช้นามปากกาว่า "ช่วยแปล" ได้แสดงความเห็น ท้วงติง และได้นำเสนอบทแปลอีกเวอร์ชั่น ประชาไทจึงขออนุญาตนำมาเผยแพร่ เพื่อให้ผู้อ่านได้ใช้วิจารณญาณ โดยบทแปลดังกล่าว มีดังนี้

 

 

0 0 0

 

 

ผมเป็นอาจารย์และล่ามแปลภาษาอังกฤษมาหลายปี ผมทนเห็นการแปลแบบไม่ประสีประสาของคนบางกลุ่มที่ไม่รับผิดชอบแล้วเอาไปเผยแพร่ให้เป็นการเข้าใจผิดในพระองค์ท่านไม่ได้ จึงได้ทำการแปลแบบตรงตัวและอิงบริบทรวมทั้งเจตนาของคำถามด้วย ผมเห็นด้วยว่าต้องฟังคำถามดีๆ แล้วจะรู้ว่าคำตอบหมายความไปทางไหนอย่างไร ความคิดของฝรั่งไม่เหมือนคนไทยในแง่ประสบการณ์และวัฒนธรรมทางการเมือง ต้องอาศัยคนแปลที่เก่งๆ และเข้าใจความคิดฝรั่งครับ

 

 

Thailand princess speaks at Connecticut school

Associated Press

October 9, 2008

WALLINGFORD, Conn. -

 

 

The princess of Thailand said Thursday that she does not believe protests in her home country are being staged to benefit the monarchy.

ราชกุมารีแห่งประเทศไทยกล่าวเมื่อวันพฤหัสว่าพระองค์ทรงไม่เชื่อว่าการ ชุมนุมประท้วงในประเทศของพระองค์กำลังถูกจัดตั้งขึ้นเพื่ออำนวยประโยชน์ให้ระบอบกษัตริย์

 

Princess Maha Chakri Sirindhorn talked about the importance of public service Thursday at the Choate Rosemary Hall prep school in Wallingford. She later headed to the University of Pennsylvania for a U.S.-Thailand education discussion.

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร ทรงพูดถึงความสำคัญของกิจการบริการชุมชน เมื่อวันพฤหัสบดี ณ หอประชุมโรงเรียนเตรียม Choate Rosemary ที่เมือง Wallingford หลังจากนั้นทรงเสด็จไปที่ University of Pennsylvania เพื่อทรงร่วมอภิปรายในประชุมหัวข้อเรื่องการศึกษาไทยและสหรัฐอเมริกา

 

Her visit came amid the worst political violence in Thailand in more than a decade. Thousands of protesters have camped at the main government office complex to demand electoral changes and an end to corruption in Thai politics.

การเสด็จเยือนของพระองค์เป็นการเสด็จเยือนท่ามกลางความรุนแรงทางการเมือง ครั้งที่เลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในมากกว่าหนึ่งทศวรรตที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมประท้วงนับหลายพันได้ลงหลักพักแรมที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้อง การเปลี่ยนแปลงทางระบบการเลือกตั้งและการหยุดการฉ้อราษฏร์บังหลวงในการเมืองไทย

 

In violent clashes on Tuesday, 423 protesters and 20 police were injured, Thai medical authorities said. One woman was killed, and a man died in what appeared to be a related incident.

จากเหตุปะทะรุนแรงเมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ได้ระบุว่า มีผู้ชุมนุมจำนวน 423 คนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ 20 นายได้รับบาดเจ็บ ผู้หญิงหนึ่งคนเสียชีวิต และมีผู้ชายคนหนึ่งเสียชีวิตในเหตุการณ์ที่ดูเหมือนจะเป็นเหตุการณ์ที่ เกี่ยวข้องกัน

 

It was the worst political violence since 1992, when the army killed dozens of pro-democracy demonstrators seeking the ouster of a military-backed government.

มันเป็นความรุนแรงทางการเมืองที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่ปี 1992 เมื่อทหารได้สังหารผู้ชุมนุมผู้สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยที่ออกมาขับไล่ รัฐบาลที่มีทหารอยู่เบื้องหลังตายไปหลายสิบคน

 

The princess was asked at a press conference following her talk whether she agreed with protesters who say they are acting on behalf of the monarchy.

"I don't think so," she replied. "They do things for themselves."

สมเด็จพระเทพฯ ทรงได้รับการถามในการประชุมแถลงข่าวแห่งหนึ่งหลังจากการอภิปรายว่า พระองค์ทรงเห็นด้วยหรือไม่กับผู้ชุมนุมที่อ้างว่าพวกเขากระทำการในนามหรือ แทนสถาบันหรือระบอบกษัตริย์

"ข้าพเจ้าไม่คิดเช่นนั้น" พระองค์ทรงตอบ "พวกเขากระทำ(สิ่งใดก็ตาม)ในนาม(แทน)ตัวพวกเขาเอง"

 

Asked why the king has not spoken out, she said, "I don't know because I haven't asked him."

เมื่อได้รับการถามถึงเหตุผลว่าทำไมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงยังไม่ ตรัสใดๆออกมา พระองค์ตรัสว่า "ข้าพเจ้าไม่ทราบ เพราะข้าพเจ้ายังไม่ได้ถามพระองค์ท่าน"

 

Protest leaders have called for the prosecution of people who insult the monarchy. One leader wants to abandon Thailand's popularly elected Parliament for one in which a majority of members would be appointed.

ผู้นำการชุมนุมประท้วงได้เรียกร้องให้ดำเนินการทางกฏหมายต่อผู้ที่กระทำการ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มีแกนนำคนหนึ่งต้องการที่จะยกเลิกรัฐสภาที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน แล้วเปลี่ยนเป็นรัฐสภาที่จะมีจำนวนส่วนใหญ่มาจากสมาชิกสภาที่มาจากการแต่งตั้ง

 

Some academics have said the plan would enhance the power of the country's military and monarchy at the expense of the poor.

นักวิชาการจำนวนหนึ่งได้กล่าวว่าแบบแผนดังกล่าวจะไปเพิ่มอำนาจแก่ราชการทหาร ของประเทศและสถาบันกษัตริย์บนภาระที่ต้องจำยอม (วิบากกรรม) ของประชาชนผู้ยากจน

 

"There are a lot of political problems," the princess said. "I told my friends, colleagues just to do what is their duty."

"ปัญหาทางการเมืองขณะนี้มีมากมาย" พระองค์ตรัส "ข้าพเจ้าได้บอกพระสหายและข้าราชบริพารของข้าพเจ้าให้จงทำในสิ่งที่เป็นหน้าที่ของตน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท