ตร.ขอนแก่น รวบ "สุลักษณ์" คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ !

6 พ.ย.51  เวลาประมาณ 15.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 20 นาย เข้าตรวจค้นและแสดงหมายจับ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ที่สวนเงินมีมา เขตคลองสาน ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีการบรรยายที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างไรก็ตาม นายสุลักษณ์ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวขณะเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม ต่อมาเวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปที่บ้านพักนายสุลักษณ์ และเชิญตัวเขาไปที่ สน.บางรัก เพื่อส่งตัวไปยัง สภ.อ.เมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นเจ้าของคดี


รายงานข่าวแจ้งว่า นายสมชาย หอมลออ ทนายความนักสิทธิมนุษยชน ซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ขอนแก่นและอยู่ระหว่างเตรียมเดินทางกลับ ต้องยกเลิกการเดินทางกลับกรุงเทพฯ อย่างกะทันหัน เพื่อเตรียมดำเนินการประกันตัวนายสุลักษณ์ที่จังหวัดขอนแก่น

 


ทั้งนี้ เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานเพิ่มเติมว่า พ.ต.อ.คัชชา ธาตุศาตร์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น (รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น) ซึ่งร่วมกับตำรวจ สน.บางรัก และฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่นเข้าจับกุมนายสุลักษณ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2550 ระหว่างเวลา 11.45-15.30 น. นายสุลักษณ์ได้ขึ้นพูดที่อาคารศาลาพระราชทานปริญญาบัตรหลังเก่า ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น และพูดจาในลักษณะเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดขอนแก่น

 

หลังจากออกหมายจับแล้ว ตำรวจได้ออกติดตามตัวนายสุลักษณ์มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นที่บ้านเลขที่ 666 ถนนเจริญนคร แขวงบางลำพูล่าง เขตคลองสาน กรุงเทพฯ แต่ไม่พบตัว กระทั่งฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น สืบทราบว่า นายสุลักษณ์หลบมาพำนักที่บ้านหลังนี้ จึงขออนุมัติออกหมายค้นต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เลขที่ ค319 / 2551 ลงวันที่ 6 พ.ย. 2551 จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นที่บ้านหลังดังกล่าว และพบนายสุลักษณ์อยู่ภายในบ้าน จึงควบคุมตัวและนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่าขณะจับกุม นายสุลักษณ์ กำลังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งอยู่พอดี จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัว นายสุลักษณ์ ไปสอบปากคำเบื้องต้นที่ สน.บางรัก ขณะที่ นายสุลักษณ์ ได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นสอบสวน

 

โดยมีรายงานว่า นายกิตติบดี ใยพูล คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน และใช้ตำแหน่งประกันตัวนายสุลักษณ์ออกไป โดยนายสุลักษณ์ไม่ได้ให้การใดๆ ในชั้นสอบสวน

 

 

.................

หมายเหตุ - แก้ไขเพิ่มเติม เมื่อ 4.30น. 7 พ.ย. 51

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท