Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

รศ . ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช


คณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์


 


 


ตามที่กลุ่มพันธมิตรได้บุกยึดสนามบินดอนเมืองอันเป็นที่ทำการของคณะรัฐมนตรีชั่วคราวเเละการปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ รวมถึงการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจเเละมีการใช้อาวุธปืนนั้น เป็นการกระทำที่รับไม่ได้ทั้งในทางกฎหมายและทางจริยธรรม เป็นการละเมิดกฎหมายเเละเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมที่เกินขอบเขตเเล้ว


 


รัฐธรรมนูญบัญญัติว่า การใช้สิทธิเสรีภาพนั้นต้องไม่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น การละเมิดกฎหมายของกลุ่มพันธมิตรในขณะนี้เท่ากับเป็นการปล่อยให้กลุ่มพันธมิตรสถาปนาลัทธิอนาธิปไตยขึ้นในสังคมไทย เป็นการบ่อนทำลายหลักนิติรัฐเเละระบอบประชาธิปไตย เป็นการใช้ "กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย" เป็นการบิดเบือนสิทธิชุมนุม และเป็นการกระทำผิดกฎหมายซ้ำแล้วซ้ำเล่า


 


ดังนั้น กลุ่มพันธมิตรจึงหมดความชอบธรรมที่จะใช้สิทธิชุมนุมตามรัฐธรรมนูญเเล้ว เนื่องจากการชุมนุมของพันธมิตรมิใช่เป็นการชุมนุมโดยสงบเเละปราศจากอาวุธ ในทางตรงกันข้าม การชุมนุมดังกล่าวนอกจากจะทำลายหลักกฎหมายเเล้วยังทำลายระบบเศรษฐกิจเเละภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาของประชาคมระหว่างประเทศอย่างชนิดที่ยากจะฟื้นฟูให้กลับมาดีอย่างเดิมได้อีกด้วย


 


ผมจึงขอประณามการกระทำของกลุ่มพันธมิตรที่ได้ท้าทายกฎหมายเเละทำความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมากเเละเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรหยุดการกระทำที่เห็นเเก่ตัวโดยไม่สนใจวิธีการเพื่อมุ่งหวังให้บรรลุผลทางการเมืองที่ตนต้องการเท่านั้น


 


นอกจากนี้ ข้อเสนอของผู้บัญชาการทหารบกที่เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรียุบสภาและให้พันธมิตรยุติการชุมนุมนั้น เป็นข้อเรียกร้องที่ไม่มีหลักประกันว่า


 


1.                   หากยุบสภาแล้ว พันธมิตรจะยุติการชุมนุมหรือไม่


2.                   หากยุบสภาแล้วพรรคพลังประชาชนได้รับเลือกตั้งเข้ามาอีกครั้ง พันธมิตรและผู้อยู่เบื้องหลังพันธมิตรจะยอมรับผลการเลือกตั้งโดยประชาชนหรือไม่


3.                   หากพันธมิตรไม่ยุติการชุมนุม ผบ.ทบ. จะทำอย่างไร


 


ประเด็นต่างๆเหล่านี้ ล้วนเป็นคำถามที่ผบ.เหล่าทัพรวมทั้งบรรดานักวิชาการที่สนับสนุนพันธมิตรต้องตอบแก่ประชาชน มิใช่เพียงแค่มากดดันให้รัฐบาลยุบสภาอย่างเดียว


 


นอกจากนี้ ในสังคมประชาธิปไตยที่เจริญแล้ว จะยึดหลัก "ความสูงสุดของรัฐบาลพลเรือนเหนือทหาร" จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผบ.ทบ.ซึ่งเป็นผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาจะมากดดันหรือเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาทำในสิ่งที่ตนเองต้องการ


 


สำหรับการปิดล้อมที่สนามบินสุวรรณภูมินั้นเป็นการกระทำที่ผมเชื่อมั่นว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศรับไม่ได้แน่นอน เพราะฉะนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสลายการชุมนุมโดยด่วน อย่าลืมว่าศาลปกครองมิได้ห้ามมิให้มีการสลายการชุมนุมเพียงแต่มาตรการที่ใช้นั้นต้องเริ่มจากเบาไปหาหนัก การปล่อยให้มีการปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิทอดนานไปเรื่อยๆ รังแต่จะทำให้ประเทศชาติย่อยยับมากขึ้นเท่านั้น


 


สุดท้ายนี้ ผมเชื่อว่า มีประชาชนคนไทยจำนวนมากของประเทศรู้สึกเศร้าใจว่า ทำไมต้องยอมให้กับกลุ่มคนหยิบมือเดียวของประเทศที่ละเมิดกฎหมายซ้ำซากมาชี้นิ้วบงการ ถามจริงๆ เถอะ พวกคุณเคยเห็นหัวประชาชน (โดยเฉพาะคนเหนือ-อีสาน) บ้างหรือไม่ ถ้าพวกคุณไม่เชื่อในระบอบประชาธิปไตยแต่เชื่อว่า การใช้อำนาจปิดล้อมหรือการใช้กำลังเป็นสิ่งที่ทำได้นั้น ไม่แน่ว่าวิธีการที่พวกคุณกำลังทำอยู่นั้นวันหนึ่งมันจะกลับมาเล่นงานพวกคุณเอง  ……

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net