“รำลึกวีรชนนิรนาม” วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม 53 ครบรอบหนึ่งเดือนการสังหารประชาชน

Event Date: 
Monday, 10 May, 2010 - 16:00

สถานที่ คณะรัฐศาสตร์จุฬาฯ เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป
โดยกลุ่มประกายไฟ
เบอร์ติดต่อ 083-9946012

(ร่วมแต่งชุดดำเพื่อไว้อาลัยแก่เหตุการณ์ วันที่ 10 เม.ย. 53)

เพียงหนึ่งเดือนให้หลัง สังคมดูจะลืมเลือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา เมื่อกองกำลังทหารภายใต้คำสั่งของรัฐบาลได้ทำการสลายการชุมนุม ที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า ก่อนหน้านั้นรัฐบาลได้ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่มี การใช้อาวุธจริงในการปฏิบัติหน้าที่ แต่สิ่งที่ปรากฏกลับตรงกันข้าม มีผู้บาดเจ็บหลายร้อยคน และเสียชีวิตหลายสิบคน รัฐบาลพยายามเบี่ยงเบนประเด็นการ สลายการชุมนุมดังกล่าวโดยการโยนความผิดให้กับผู้ก่อการร้าย แต่ภาพที่สื่อมวลชนถ่ายทอดรวมถึง การบันทึกเหตุการณ์ในชุมนุมมันไม่ใช่เช่นนั้น รัฐบาลไม่อาจปฏิเสธได้อีกแล้วว่า “ทหาร ของรัฐบาลไม่ได้ยิงประชาชน”

เรื่องที่น่าเศร้าคือเช้าวันที่11 ทุกอย่างดำเนินต่อไปราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ประชาชนบริสุทธิ์ที่เสียชีวิตดูไม่มีค่าไม่มีความหมาย สื่อรัฐบาลพยายามประโคมข่าวทหารกล้าที่เสียชีวิต แต่สำหรับประชาชนธรรมดาหาเช้ากินค่ำ และต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยด้วยใจ บริสุทธิ์....เหตุใดเล่าชีวิตของพวกเขาจึงไม่เป็นที่พูดถึง...สังคม เพิกเฉยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ราวกับว่า “พวกเขา สมควรตาย?” เพราะมาอยู่ผิดที่ผิดทางเอง หรือความตายสำหรับคนจน อาจไม่ใช่เรื่องยิ่งใหญ่นัก เพราะพวกเราอยู่ใกล้ความตายเหลือเกิน เราเสี่ยงต่อการตกงานและอดตาย บ่อยครั้งเราทำงานที่เสี่ยงอันตราย และไม่มีหลักประกันใดๆ สำหรับประเทศนี้ ชัดเจนว่าถ้าคนจนป่วยก็มีแนวโน้มที่จะตายเหมือนหมา ข้างถนนอยู่ดี.....ความตายเป็นเรื่องปกติสำหรับคนจนอย่างพวกเรา

คนึง ฉัตรเท วีรชนผู้พลีชีพเพื่อประชาธิปไตย เสียชีวิต ด้วยกระสุนปืน ที่ซื้อด้วยเงินภาษีของเขาเอง ไม่กี่วันถัดมาคณาจารย์ในมหาวิทยา ลัยแห่งนี้ยัง ออกมายืนยันว่า “การสลายการชุมนุมของรัฐบาล เป็นสิ่งที่ถูกต้องและสมควร ตามพรก.ฉุกเฉิน” ชีวิต ของคุณคนึง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย  ของมหาวิทยาลัยแห่ง นี้ดูไร้ค่าในสายตาย อภิสิทธิ์ชนที่อาศัยชีวิตอยู่บนการกดขี่ขูด รีดและทำนาบนหลังชนชั้นล่างอย่างพวกเรา

เราจะไม่ปล่อยให้การตายของเพื่อนเราไร้ค่า วันนี้เราจะยืนยันว่าไม่ว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะเป็นเช่นไร เหตุการณ์วันที่10เมษายน ต้องมีผู้รับผิดชอบ และการจากไปของเพื่อนเราต้องเป็นอุทาหรณ์ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวต้องเป็นเหตุการณ์ครั้งสุดท้าย เราขอประณามทุกคนที่สนับสนุนการสลายการชุมนุมในวันที่10เมษายน ที่ผ่านมา และขอระลึกถึงวีรชนที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ผู้จากไปทุกท่าน.....

กำหนดการ

16.00  เริ่มงาน นิทรรศการเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน 2553

16.30 เสวนาเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน อาชญากรรรมรัฐและการรับผิดชอบจากผู้ชำนาญการ และผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์

ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์  ภาควิชาการเมืองการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกณ์มหาวิทยาลัย

ผศ.ดร.สุดา รังกุพันธ์ ภาควิชาภาษาศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คุณ ชัยธวัช ตุลาฑล วารสารฟ้าเดียวกัน

17.15 ญาติวีรชน กล่าวถึงเหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน และการเสียชีวิตของวีรชน

17.30 กล่าวไว้อาลัย วีรชนผู้เสียชีวิต โดยตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ
ตัวแทนจากผู้ใช้แรงงาน
ตัวแทนนักศึกษา

18.00 อ่านแถลงการณ์ ร่วมร้องเพลงระลึกถึงเพื่อนที่จากไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท