Skip to main content
sharethis
Event Date

สัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง

“ประชาคมอาเซียนกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

17 - 18 มกราคม พ.ศ. 2554

ณ ศูนย์แสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี

 

 

จากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ผ่านๆมา มีกรอบความตั้งใจว่าจะมีการจัดตั้งประชาคมอาเซียนขึ้นภายในปีพุทธศักราช 2554 โดยประชาคมอาเซียนนั้นประกอบด้วยเสาหลัก สามประการคือ เสาการเมืองความมั่นคง เสาเศรษฐกิจ และเสาสังคมวัฒนธรรม โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกคนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อผลักดันให้เกิดมีประชาคมอาเซียนขึ้นตามที่ตั้งใจเอาไว้ คนพิการซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประชาชนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงมีส่วนสนับสนุนให้เกิดประชามคมอาเซียน

จุดประสงค์ในการสัมมนาครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับคนพิการ และองค์กรคนพิการ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีกทั้งเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนแก่คนพิการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ งานสัมมนาในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและเครือข่ายคนพิการภาคอีสาน โดยการสนับสนุนหลักจากกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กองบิน 21 อุบลราชธานี สำนักงานหลักประกันสุภาพแห่งชาติจังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุบลราชธานี สถานีตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี และสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานี ในด้านที่พักสถานที่จัดกิจกรรม

การสัมมนาใช้เวลาทั้งหมด 2 วัน โดยกิจกรรมตอนเช้าของวันแรกเริ่มต้นด้วยการเดินรณรงค์ ในหัวข้อ “ คนพิการภาคอีสานกับสิทธิที่แท้จริง” โดยได้รับเกียรติจาก ท่านปิ่นชาย ปิ่นแก้ว ผู้ตรวจการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมขบวนรณรงค์เพื่อสิทธิคนพิการที่แท้จริงในครั้งนี้ด้วย โดยริ้วขบวนรณรงค์ประกอบด้วย ธงรวงข้าว สัญลักษณ์อาเซียน ธงชาติ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ธงสัญลักษณ์ประจำจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และคำขวัญที่เกี่ยวข้องกับสิทธิของคนพิการ จากนั้นท่านปิ่นชาย ปิ่นแก้ว ได้กล่าวเปิดงานสัมมนาเชิงวิชาเรื่อง “ประชาคมอาเซียนกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ภายหลังจากพิธีเปิดเป็นการเปิดเวทีสาธารณะ ซึ่งเป็นการเสวนาในเรื่องการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับคนพิการ รวมทั้งการสร้างเครือข่าย และหลักประกันสุขภาพ ของคนพิการ โดยมีตัวแทนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการเสวนาครั้งนี้ อาทิเช่น ท่านปิ่นชาย ปิ่นแก้ว ผู้ตรวจการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพ เขต 10 จังหวัดอุบลราชธานี ตัวแทนจากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมันคงของมนุษย์ จังหวัดอุบลราชธานี นางสาวเสาวลักษณ์ ทองก๊วย หัวหน้าสำนักงานองค์การคนพิการสากล ประจำภูมิภาคเอเชีย -แปซิฟิก และตัวแทนจากเครือข่ายคนพิการภาคอีสาน

 

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 2 คือ การให้ความรู้ผู้เข้าร่วมสัมมนาเกี่ยวกับประเด็นเรื่องประชาคมอาเซียน เช่น ประเทศสมาชิกอาเซียน ความเป็นมาของการรวมกลุ่มอาเซียน และสามเสาหลักในอาเซียน เป็นต้น ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง “ประชาคมอาเซียนกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะมีความเข้าใจในสิทธิของคนพิการ และรู้จักกับประชาคมอาเซียนมากขึ้น

 

การสัมมนาในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและถือเป็นก้าวแรกที่มั่นคงของคนพิการและองค์กรคนพิการไทยจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมผลักดันประชาคมอาเซียนให้ก่อตั้งสำเร็จอย่างงดงามภายในปีพุทธศักราช 2554 ที่จะมาถึงในไม่ช้า (ภาพประกอบตามเอกสารแนบ)

 

 

ติดตามข้อมูลล่าสุดในเวบไซต์องค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้ที่ http://www.dpiap.org/

 

หากท่านมีความประสงค์รับข้อมูลข่าวสารจากองค์การคนพิการสากล ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นภาษาอังกฤษ กรุณาแจ้งความประสงค์ได้ที่ infosupport@dpiap.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net