Skip to main content
sharethis
Event Date

พุทธศิลป์: ศิลปะ ศาสนา กามารมณ์ ร่วมเสวนาโดย วิจักขณ์ พานิช และ ศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ ดำเนินรายการโดย จิตติพร ฉายแสงมงคล วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2556 เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป ที่ The Reading Room สีลม 19

การเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างของชาวพุทธไทยหลังจากมีการเผยแพร่รูปของพระพุทธรูปปางเสพสังวาส ซึ่งเป็นประเด็นที่วิพากษ์ถึงความเหมาะสม แต่ถ้าหากมองกันอย่างเปิดใจให้กว้าง เหล่าชาวพุทธไทยทำไมถึงมองว่านิกายพุทธเถรวาทแบบไทยนั้นเป็นพุทธแบบเดียวที่มีอยู่บนโลกใบนี้ ในเมื่อประเด็นความหลากหลายทางนิกายของพุทธนั้นเป็นสิ่งที่เป็นสัจธรรมแห่งโลก การปะทะกันระหว่างพื้นที่ความเชื่อของศิลปะ ขอบเขตนั้นอยู่ที่ใด และแท้จริงแล้วพุทธศิลป์นั้นมีความหลากหลาย และสะท้อนอะไรต่อสังคม The Reading Room ชวนร่วมรับฟังและเปิดใจอย่างมีสติรู้เท่าทันความคิดของตนเอง ในวันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2556 เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป

ร่วมเสวนาไปกับ วิจักขณ์ พานิช นักวิชาการด้านพุทธปรัชญา อาจารย์พิเศษวิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ในประเด็นปฏิกิริยาของชุมชนชาวพุทธในประเทศไทย ภายใต้ระบบความคิดของสังคมไทยต่อความเป็นพุทธที่มีมากกว่าหนึ่ง แล้วเราจะมองพุทธศิลป์ในรูปแบบของศิลปะได้อย่างไร และ ศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ จะมาชวนเราทบทวนประวัติศาสตร์พุทธศิลป์ในไทย และความเข้าใจในสังคมพุทธแบบไทยๆผ่านประวัติศาสตร์ในแง่มุมของงานศิลปะ erotic art ในศาสนาพุทธเป็นความเข้าใจที่บิดเบือนไปจากมโนทัศน์เดิมหรือไม่ ดำเนินการเสวนาโดย จิตติพร ฉายแสงมงคล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net