ภาพยนตร์เรื่อง Give Up Tomorrow ฉายครั้งแรกและครั้งเดียวในเมืองไทย

Event Date: 
Thursday, 10 October, 2013 - 18:00

เนื่องด้วยในวันที่ 10 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันยุติโทษประหารชีวิตสากล (World Day against the Death Penalty) ที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเผยแพร่ความเข้าใจเรื่องโทษประหารชีวิตซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ได้แก่ สิทธิในการมีชีวิต ทั้งยังเป็นการทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจต่อบุคคลที่เกี่ยวข้อง

          แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ร่วมกับ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จึงได้จัดภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “Give Up Tomorrow”  ขึ้น เพื่อถ่ายทอดประเด็น "การใช้โทษประหารชีวิต" และ “กระบวนการยุติธรรม” ผ่านภาพยนตร์ พร้อมร่วมเสวนากับผู้กำกับภาพยนตร์ ในวันที่ 10 ตุลาคม 2556 ณ โรงภาพยนตร์ลิโด้ สยามสแควร์ กรุงเทพ ฯ

          Give Up Tomorrow ภาพยนตร์สารคดีที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารางวัลเอ็มมี สาขาสารคดียอดเยี่ยม ประจำปี 2556 เป็นสารคดีที่ใช้เวลาผลิตนานถึงเจ็ดปี ที่ติดตามคดีสะเทือนขวัญในเกาะเซบู ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ เมื่อพี่น้องสองสาวได้หายตัวไปและหนึ่งในนั้นถูกพบศพถูกโยนลงไปในหุบเหวกลางป่า สภาพร่างกายเน่าอืดบอบช้ำและมีร่องรอยของการข่มขืน ในขณะที่อีกหนึ่งคนนั้นยังไร้ร่องรอยจนถึงทุกวันนี้ คดีนี้ได้ขึ้นหน้าหนึ่งและเป็นที่สนใจของผู้คนและสื่อมวลชนที่เรียกร้องให้ตามจับคนร้ายมาลงโทษโดยเร็ว ไม่นานหลังจากนั้นทางการก็ได้ผู้ต้องสงสัยเจ็ดคน ทั้งสื่อและผู้คนที่ติดตามคดีนี้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าในที่สุดความยุติธรรมก็มาถึง ผู้ร้ายที่ข่มขืนเด็กสาวผู้ใสซื่อกำลังจะได้ชดใช้กรรม
          ปาโก้ ลาร์รานากา จำเลยและตัวละครหลักของเรื่องที่ถูกสื่อหยิบมาใช้อย่างสนุกมือ ด้วยลุคแบบเด็กรวยแบดบอยที่เป็นไปได้ว่าสามารถมีสมุนรายล้อม ประกอบกับครอบครัวของเขายังมีความเกี่ยวพันกับตระกูลนักการเมือง แม้จะเป็นเพียงญาติห่าง ๆ แต่สื่อมวลชนก็หยิบเรื่องนี้มาเป็นจุดขาย ถึงแม้มีพยานมากกว่า 40 ปากพร้อมยืนยันหลักฐานที่อยู่ว่าวันเกิดเหตุเขาเข้าเรียนและไปปาร์ตี้กับมิตรสหายที่กรุงมะนิลา ซึ่งหากจากเกาะเซบูนับร้อยกิโลเมตร ไม่สามารถเดินทางไปกลับแบบวันต่อวันได้ (เพราะเขาอยู่กับเพื่อนสองวันติด คือวันที่เกิดเหตุและหนึ่งวันหลังจากนั้น) แต่พยานเหล่านี้กลับไม่มีน้ำหนักเพียงพอในศาล

          Give Up Tomorrow ถือเป็นสารคดีที่เศร้าและสิ้นหวังที่สุดเรื่องหนึ่ง ที่เสนอภาพกว้างของกระบวนการยุติธรรมที่ถูกบิดเบือน ไม่ใช่จากระบบศาลเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงสื่อมวลชนและระบบระหว่างประเทศด้วย ที่ต่างหลงลืมเป้าหมายสำคัญของ “ความยุติธรรม” จนถึงบัดนี้ จำเลยทั้งหมดยังคงต่อสู้เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองต่อไป ถึงแม้เวลาจะผ่านมาเนิ่นนานเกินทศวรรษแล้วก็ตาม

 

 

ห้ามพลาด!

ภาพยนตร์เรื่อง Give Up Tomorrow

ฉายครั้งแรกและครั้งเดียวในเมืองไทย

10 ตุลาคม 2556 เวลา 18.00 น.

โรงภาพยนตร์ลิโด้ สยาม

เข้าชมฟรี สำรองที่นั่ง 02-513-8745 และ 02-513-8754 อีเมล์ info@amnesty.or.th

 

*ความยาวภาพยนตร์ 1 ชั่วโมง 35 นาที [Soundtrack บรรยายไทย]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท