Skip to main content
sharethis
Event Date
28 กันยายน เวลา : 12.30-16.00 น.  ขอเชิญรณรงค์พร้อมกันทั่วโลกวันสากลเพื่อการเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย Global Day of Action for Access to Safe and Legal Abortion ครั้งแรกในประเทศไทย
การรณรงค์สาธารณะ เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยเปิดตัวและรับฟังเสียงของผู้หญิงที่เคยยุติการตั้งครรภ์
สถานที่ในการจัดงาน : หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
“วีเมน ออน เว็บ” (Women on Web) “กลุ่มทำทาง” (tamtang)และกลุ่มนักสิทธิมนุษยชนด้านทางเลือกของผู้หญิงในการตั้งครรภ์ขอเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมทำข่าวการรณรงค์สาธารณะครั้งแรกของประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการให้ผู้หญิงเข้าถึงบริการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย
ทั่วโลกได้ถือว่าวันที่ 28 กันยายนเป็นวันสากลเพื่อรณรงค์การเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยและถูกกฎหมาย การรณรงค์นี้เกิดขึ้นในทุกทวีปทั่วโลกเพื่อทำความเข้าใจกับสาธารณชนเกี่ยวกับประเด็นด้านสุขภาพว่าการเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยสามารถช่วยชีวิตผู้หญิงจำนวนมาก ผู้หญิง 21.6 ล้านคนทั่วโลกยังคงยุติการตั้งครรภ์อย่างแบบไม่ปลอดภัย และผู้หญิงประมาณ 47,000 คนต้องเสียชีวิตทุกปีเนื่องจากการยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่ปลอดภัย การยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยจึงเป็นทางเลือกที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก
แม้ว่าองค์การอนามัยโลกจะประกาศให้การเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยเป็นนโยบายด้านสุขภาพที่สำคัญ หากในประเทศไทยการตั้งครรภ์โดยไม่พร้อมของผู้หญิงยังคงถูกสังคมตีตราในหลายระดับ นับตั้งแต่กฎหมาย/นโยบายทางการแพทย์ การสาธารณสุข การศึกษา สื่อมวลชน การเมือง ซึ่งเป็นผลมาจากการตีความทางศาสนา และค่านิยมทางสังคมและวัฒนธรรม อีกทั้งยังถูกนำไปเชื่อมโยงกับการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานที่ยังถูกมองเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับสังคมไทย ทำให้ผู้หญิงโดยเฉพาะผู้หญิงอายุน้อยที่ตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ และครอบครัวของผู้หญิงเหล่านี้ต้องตกอยู่ในสภาพที่กดดัน และทำให้ผู้หญิงจำนวนมากเสี่ยงต่อการยุติการตั้งครรภ์โดยไม่ปลอดภัย เนื่องจากการขาดข้อมูล และความหวาดกลัวต่อการถูกตีตรา 
 
งานรณรงค์ในวันที่ 28 กันยายนนี้จะบอกเล่าถึงเรื่องราวของผู้หญิงจำนวนมากที่เข้ามารับบริการของเว็บไซต์ “วีเมน ออน เว็บ” และเว็บไซต์ของ “กลุ่มทำทาง” ซึ่งเป็นเว็บไซต์ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้หญิงได้เข้าถึงการยุติ การตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย ฟังเรื่องราวจากผู้หญิงหลายด้าน ที่แตกต่างไปจากภาพความเข้าใจของสังคมส่วนใหญ่ของผู้หญิงที่ตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดย อินทิรา เจริญปุระ และ สุภาพ หริมเทพาธิป ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง “รักจัดหนัก” พร้อมชมการแสดง “สตรีท แดนซ์” สื่อประสบการณ์ทางสังคมของผู้หญิงที่ตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ และการฉายภาพยนตร์สารคดีเหตุการณ์การต่อสู้ของผู้หญิงเพื่อให้เข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยโดยองค์กร “วีเมน ออน เวฟ” (Women on Waves )
 
เว็บไซต์ “วีเมน ออน เว็บ” ( womenonweb.org ) พัฒนามาจากกิจกรรมของ “วีเมน ออน เวฟ” ที่ให้บริการการส่งต่อผู้หญิงที่ต้องการยุติการตั้งครรภ์ไปยังหมอที่มีใบประกอบโรคศิลป์เพื่อให้ผู้หญิงสามารถเข้าถึงการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัยโดยการใช้ยา ตามแนวทางที่ระบุโดยองค์การอนามัยโลก ปัจจุบันมีการให้บริการข้อมูลใน 12 ภาษา รวมถึงภาษาไทย
 
 
----------
12.15 น. ลงทะเบียน
12.30 – 13.30 น. การแสดงการเต้นสื่อความหมาย (interpretative dance)
“ปลด/รัดพันธนาการ (Un/Chain)”
ณ ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
13.45 – 14.15 น. ภาพยนตร์สั้น “รักจัดหนัก (Love, Not Yet)” 
ณ ห้องภาพยนตร์สถาน ชั้น 2 ห้อง208
14.15 – 15.15 น. พูดคุยกับคนทำหนัง 
อินทิรา เจริญปุระ และ สุภาพ หริมเทพาธิป
รวมประสบการณ์ผู้หญิงจากเว็บไซต์ 
“Women on Web” และ “ทำทาง(tamtang)” 
พูดคุยกับผู้หญิงที่เคยทำแท้ง
ณ ห้องภาพยนตร์สถาน ชั้น 2 ห้อง208
15.15 – 15.30 น. อาหารว่าง
15.30 – 16.10 น. ภาพยนตร์สารคดีการเคลื่อนไหวของ Women on Waves
ณ ห้องภาพยนตร์สถาน ชั้น 2 ห้อง208
16.10 – 16.30 น. เวทีแลกเปลี่ยนซักถาม
----------16.45 น. จบงาน
 
การติดต่อในวันงาน: 082-339-5252 (ศรัทธารา)
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ:085-324-6482 (สุพีชา) 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net