Skip to main content
sharethis
Event Date

เนื่องในวันศุกร์ที่ 28 มีนาคม 2557 อันเป็นวันครบรอบ 1 ปีวันประกาศคำพิพากษาของนายเอกชัย หงส์กังวาน ผู้กระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากขายซีดีสารคดีของสำนักข่าว ABC ที่เกี่ยวกับการเมืองไทย โดยมีเนื้อหาวิพากษวิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ทางกลุ่มนักศึกษาประกอบด้วย กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีความประสงค์จะจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงคำพิพากาษาคดีคุณเอกชัย เพื่อส่งเสริมสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และเพื่อให้สังคมได้รำลึกถึงคดีของคุณเอกชัยดังกล่าว

โดยกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงคำพิพากาษาคดีคุณเอกชัย ชื่อกิจกรรม “สาดแสงส่องศาล” ในวันศุกร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2557 จะเริ่มกิจกรรมเวลาตั้งแต่ 19.00 น. เป็นต้นไป โดยเริ่มจากการรำพึงบทกลอน และการแสดงความรู้สึกภายในใจโดยคุณพ่อของคุณเอกชัย ต่อมาในเวลา 20.00 น. ได้มีการเชิญคณะละคร B-Floor มาแสดงในงานดังกล่าวด้วย ในชื่อ “ปิศาจตราชู” เพื่อแสดงให้เห็นถึงการใช้อำนาจสร้างความหวาดกลัวของศาล ในคดีกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อจากนั้นในเวลาประมาณ 20.45 น. จะมีกิจกรรมฉายแสงจากไฟฟอลโลว (Following Lighting) ซึ่งเป็นไฟขนาดใหญ่มักใช้กับการจัดเวที มีความหนาแน่นของแสงสูง ไปที่ป้ายหน้าอาคารศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พร้อมข้อความว่า “Free All 122” และชื่อของนักโทษการเมือง และผู้ได้รับผลกระทบจากกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมกันส่องไฟฉายหรือฉายแฟลชไลท์มือถือไปยังศาลได้

โดยสรุปเป็นตารางกิจกรรมได้ดังนี้
๑๙.๐๐ - ๑๙.๓๐ รำพึงบทกลอน
๑๙.๓๐ - ๒๐.๐๐ ร่วมแสดงความรู้สึกภายในใจโดยคุณพ่อของคุณเอกชัย
๒๐.๐๐ - ๒๐.๔๕ การแสดงละครปีศาจตราชู โดย B-floor theatre
๒๐.๔๕ - ๒๑.๐๐ ร่วมกัน “สาดแสง ส่องศาล” โดยผู้เข้าร่วมงานร่วมฉายแฟลชไลท์มือถือหรือส่องไฟฉายไปยังศาล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net