Skip to main content
sharethis

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ประกาศเปิดตัวศิลปินดังผู้สนับสนุนงานของยูนิเซฟคนใหม่ คือ พอลล่า เทย์เลอร์ และ นิชคุณ หรเวชกุล ซึ่งก้าวเข้ามารับตำแหน่ง "Friends of UNICEF" สองคนแรกของประเทศไทย

ในบทบาท "Friends of UNICEF"  พอลล่าและนิชคุณ จะช่วยสนับสนุนยูนิเซฟรณรงค์ด้านสิทธิเด็ก และปัญหาต่างๆ ที่เด็กและเยาวชนในประเทศไทยยังคงต้องเผชิญ นอกจากนี้ ทั้งสองจะมีส่วนช่วยยูนิเซฟในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ  อีกด้วย

"ทั้งคุณพอลล่าและคุณนิชคุณเป็นบุคคลที่มีความสามารถสูง ทั้งคู่มีคนชื่นชอบและติดตามจำนวนมากจากทุกกลุ่มอายุทั้งในและนอกประเทศ  การร่วมงานกับยูนิเซฟของทั้งคู่จะช่วยให้สังคมหันมาสนใจประเด็นด้านสิทธิเด็กและปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมากขึ้น และยังช่วยให้สาธารณชนหันมาสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกับชีวิตของเด็กๆ ด้วย"

นายอานันท์ ปันยารชุน ทูตองค์การยูนิเซฟประจำประเทศไทย กล่าวในงานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ

การปฎิบัติภารกิจแรกในฐานะ Friend of UNICEF เมื่อเร็วๆนี้  พอลล่าได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วงหกเดือนแรกและการอบรมคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ พอลล่าได้พบกับคุณแม่หลายคนที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากแพทย์ พยาบาล และสมาชิกในครอบครัวและชุมชน เพื่อช่วยให้แม่สามารถเลี้ยงลูกน้อยด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วงหกเดือนแรกของชีวิตได้

“พอลล่าพบว่าประเทศไทยมีอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่ต่ำที่สุดในเอเชียและเกือบต่ำที่สุดในโลก การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวหกเดือนเป็นเรื่องสำคัญต่อชีวิตและพัฒนาการของลูก ไม่มีนมผงใดๆ ที่จะเทียบเคียงกับประโยชน์ของนมแม่ได้เลย เพราะนมแม่เป็น “สุดยอด” ของอาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูก คุณแม่ทุกคนสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ได้แน่นอน และผู้คนรอบข้างต้องช่วยกันสนับสนุนค่ะ”

เมื่อกลางเดือนมีนาคม นิชคุณได้ไปเยี่ยมชุมชนแออัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ซึ่งเด็กๆ ที่นั่นหลายคนต้องออกไปทำงานตามท้องถนนเพื่อช่วยหารายได้มาจุนเจือครอบครัว นอกจากการพูดคุยและเล่นกับเด็กๆ แล้ว นิชคุณยังได้เรียนรู้ถึงปัญหาต่างๆ ที่เด็กๆ ต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน

"น้องๆ ที่นี่ใช้ชีวิตในแต่ละวันทำงานบนท้องถนน ทำให้ต้องขาดเรียนอยู่บ่อยๆ ซึ่งเป็นเหตุให้พวกเขาขาดโอกาสที่จะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และการที่น้องๆ ต้องอยู่ตามท้องถนนแบบนั้นเสี่ยงมากต่อการถูกทำร้ายและถูกแสวงประโยชน์" นิชคุณกล่าว

พอลล่าและนิชคุณกล่าวตรงกันว่า การลงพื้นที่ทำกิจกรรมร่วมกับยูนิเซฟ ช่วยเปิดโลกทัศน์ของพวกเขา ทำให้เข้าใจถึงปัญหาต่างๆ ที่คุกคามต่อการพัฒนาเด็กในประเทศไทย ทั้งคู่บอกว่าจะทำหน้าที่อย่างดีที่สุดในฐานะ “Friends of UNICEF” เพื่อช่วยส่งเสริมให้เกิดการตระหนักถึงปัญหาต่างๆ ของเด็กในสังคม

เกี่ยวกับยูนิเซฟ - ยูนิเซฟ หรือ องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ได้เริ่มให้ความช่วยเหลือเด็กในประเทศไทยตั้งแต่ พ.ศ. 2491 ปัจจุบันยูนิเซฟเป็นผู้สนับสนุนวัคซีนให้แก่เด็กรายใหญ่ที่สุดของโลก และกำลังปฎิบัติงานในกว่า 190 ประเทศและเขตปกครองต่างๆ ทั่วโลก เพื่อให้ความช่วยเหลือเด็กในด้านต่างๆ เช่น สุขภาพ โภชนาการ การศึกษา ระบบน้ำและสุขาภิบาล การคุ้มครองเด็กจากความรุนแรง การถูกทำร้ายและการถูกแสวงประโยชน์ และเอชไอวี/เอดส์ เงินทุนทั้งหมดของยูนิเซฟได้มาจากการบริจาคจากบุคคลทั่วไป ภาคธุรกิจ องค์กรต่างๆ และรัฐบาล

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยูนิเซฟในประเทศไทย โปรดเข้าไปที่ www.unicef.or.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net