Skip to main content
sharethis

บัณฑิต สจล. คว้ารางวัลจากมูลนิธิสยามกัมมาจล (Best Content) และรางวัล Best Visual ในการประกวดผลงานแอนิเมชั่นเพื่อสังคม  "Thailand Animator Festival # 2" ที่จัดขึ้น ณ โรงภาพยนตร์สกาล่า สยามสแควร์ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา  จากแอนิเมชั่นเรื่อง "วิถีไฟ" (Life of Fire) ที่มีแนวคิดว่า ทำไมคนเราต้องทำทุกอย่างเพื่อ "เงิน"

นางสาวรัชริล หุตังคหบดี หรือ "บี" สาวน้อยมากความสามารถ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชานิเทศศิลป์ สาขาวิชาภาพยนตร์และวีดีโอ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร  อายุ 23  ปี ปัจจุบันทำงานอยู่ที่  The Monk Studio ในตำแหน่ง Concept  Artist (ออกแบบ)

เป็นอีกหนึ่งเพชรเม็ดงาม ของวงการแอนิเมชั่นไทย ที่ล่าสุดสามารถคว้า 2 รางวัล จากเวทีการประกวดผลงานแอนิเมชั่น "อิสระเพื่อสังคม" ในงาน "Thailand Animator Festival # 2" หรือ TAF # 2  เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ โรงภาพยนตร์สกาล่า สยามสแควร์ ได้แก่ รางวัลสยามกัมมาจล (Best Content) และรางวัล Best Visual จาก TAF จากผลงานที่ชื่อว่า "Life of Fire" หรือ  "วิถีไฟ"

สำหรับกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคมในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่าง บริษัท Sputnik Tales และมูลนิธิสยามกัมมาจล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลัก คือการร่วมกันสร้างพื้นที่ให้เยาวชนที่มีใจรักงานแอนิเมชั่น ได้สร้างสรรค์ผลงานเพื่อสื่อสารเรื่องราวดีๆ สู่สังคมไทยอย่างอิสระ โดยไม่มีกฎกติกา หรือข้อจำกัดใดๆซึ่งผลงานของบีก็เป็นหนึ่งใน 10 ผลงานที่ได้รับคัดเลือกมาแสดงในเวทีนี้ จากกว่าร้อยผลงานของเยาวชนทั่วประเทศ

นอกจากจะมี 2 รางวัลจากงานนี้การันตีแล้ว "บี - รัชริล" ยังซิวอีก 2 รางวัลจากเวทีต่างประเทศอีกด้วย "ก่อนหน้านั้น เรื่องนี้ไปได้รางวัลที่ประเทศจีนค่ะ คือรางวัล Animation Awards Best Director Prize จากงาน AYACC 2012 และล่าสุดได้คัดเลือกให้เข้าไปฉายที่ "Annecy International Animated Film Festival and Market (MIFA)" ซึ่งเป็นเทศกาลแอนิเมชั่นสุดยิ่งใหญ่ของประเทศฝรั่งเศส โดยมีภาพยนตร์สั้นจากเยาวชนกว่า 88ประเทศทั่วโลกกว่า 2,600คน ก็รู้สึกภูมิใจและดีใจมาก ๆ กับทุกรางวัลที่ได้รับมา สำหรับที่ประเทศฝรั่งเศสนั้น ได้มีโอกาสไปแสดงผลงานก็เกินคาดมากแล้ว ส่วนเรื่องรางวัลนั้นต้องไปลุ้นอีกทีค่ะ"

เกี่ยวกับเรื่องนี้ คุณนิธิพัฒน์ สมสมาน นายกสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิก หรือ TACGA เผยว่า "เพราะ TACCA ได้เห็นถึงความโดดเด่น สวยงามของผลงาน รวมถึงเทคนิคการนำเสนอที่มีความน่าสนใจ จึงมีความคิดที่จะต่อยอดผลงานดังกล่าวเพื่อสนับสนุนให้เด็กไทย มีโอกาสไปเปิดหู เปิดตา และสัมผัสประสบการณ์ใหม่ของวงการแอนิเมชั่นในระดับนานาชาติ โดยได้รับการสนับสนุนค่าเดินทางจากสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA กว่า 70,000 บาท พร้อมกับส่งพี่เลี้ยงไปคอยดูแลร่วมด้วย" คุณนิธิพัฒน์ กล่าว

สำหรับผลงานแอนิมิเมชั่นเรื่อง"วิถีไฟ" (Life of Fire) มีความยาว 7.15 นาที เทคนิคที่ใช้คือการวาดภาพบนกระดาษแบบ Frame by frame ผสมเทคนิคคอมพิวเตอร์ ใช้เวลาทำมากกว่า 11 เดือน เป็นผลงานวิทยานิพนธ์ (Thesis) "บี" พูดถึงแรงบันดาลใจว่า "เกิดจากคำถามของตัวเองที่ว่า ทำไมคนเราต้องทำทุกอย่างเพื่อเงิน และสุดท้ายก็เป็นการตอบคำถามนี้ให้กับตัวเองด้วย ซึ่งคำว่า วิถีไฟ แยกมาจาก 2 คำ คือคำว่า วิถี ที่หมายถึง หนทาง และคำว่า ไฟซึ่งในที่นี้ เปรียบเป็นกิเลส โดยใช้การ์ตูนวาดเป็นคนที่มีไฟอยู่บนหัว เปรียบเทียบว่า มนุษย์เกิดมาก็มีกิเลส ที่เราไม่มีทางตัดมันขาดอยู่แล้ว

สำหรับขั้นตอนการทำงาน "บี" เผยต่อว่า"ช่วงแรกๆ จะเป็นช่วงของการคิดเนื้อเรื่อง ควบคู่กันก็จะเป็นช่วงการทำอาร์ตไดเร็กชั่นโดยจะมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยช่วยให้คำแนะนำ เป็นเวลาประมาณ 3 เดือน และต่อจากนั้น คือการทำภาพที่จะออกมา ต้องใช้เวลาอีก 2 - 3 เดือนเช่นกัน"

ท้ายสุดสำหรับความรู้สึกของบี เธอบอกด้วยรอยยิ้มว่า "พอมาถึงตอนนี้ก็หายเหนื่อยค่ะ"

ติดตามชมผลงานแอนิมิเมชั่นเรื่อง "วิถีไฟ" (Life of Fire) ได้ใน www.scbfoundation.com
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net