Skip to main content
sharethis

หอภาพยนตร์ จัดฉายโปรแกรม แลไปข้างหลัง หนัง "คุณาวุฒิ"  ตลอดเดือนกรกฎาคม  ๒๕๕๖

วิจิตร คุณาวุฒิ หรือคุณาวุฒิ ถือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับอย่างโดดเด่น และเป็นผู้กำกับคนเดียวที่ได้รางวัลตุ๊กตาทอง สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมติดต่อกันสี่ปีซ้อน จนได้รับฉายาว่าเศรษฐีตุ๊กตาทอง  นอกจากนี้ยังเป็นผู้กำกับภาพยนตร์คนแรกได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละคร) ในปี 2530 อีกด้วย

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จะคัดเลือกผลงานภาพยนตร์ที่โดดเด่นของวิจิตร คุณาวุฒิ ไม่ว่าจะเป็น มือโจร (2504) นางสาวโพระดก (2508) แม่ศรีไพร (2514) เมียหลวง (2521) คนภูเขา (2522) ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด (2528) เป็นต้น มาจัดฉายในโปรแกรม “แลไปข้างหลัง หนัง "คุณาวุฒิ” ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) (ถ.พุทธมณฑลสาย 5)

นอกจากนี้ ในวันเสาร์ที่ 27 กรกฏาคม ตั้งแต่เวลา 13.00 น. รับชมคนภูเขา  (2522 ) ภาพยนตร์เรื่องสำคัญของ "คุณาวุฒิ"  คว้า 2 รางวัลตุ๊กตาทอง และ 1 รางวัลสิงโตทอง จากการประกวดภาพยนตร์นานาชาติแห่งเอเชีย และมีกิจกรรมภาพยนตร์สนทนา แลไปหลัง หนัง"คุณาวุฒิ"   จะมีการพูดคุยกับคุณคณิต คุณาวุฒิ บุตรชายของวิจิตร คุณาวุฒิ มนตรี เจนอักษร  และไกรลาศ เกรียงไกร  ที่มาเล่าย้อนเพื่อรำลึกถึงวิจิตร คุณาวุฒิ ทั้งเรื่องส่วนตัว สไตล์การทำงาน รวมทั้งเบื้องหลังการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องต่างๆ พร้อมทั้งพิธีประทับรอยมือรอยเท้าบนลานดาราของ  มนตรี เจนอักษร และไกรลาศ เกรียงไกร

วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฏาคม เวลา 15.00 น. รับชมลูกอีสาน (2525) มรดกภาพยนตร์ของชาติที่ได้รับการยกย่องให้เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดตลอดกาลเรื่องหนึ่งของไทย พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะกับโดม สุขวงศ์ ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ ในกิจกรรมดูหนังกับโดม

งานนี้เปิดให้เข้าชมฟรี ผู้ที่สนใจสามารถตรวจสอบเวลาจัดฉายได้ที่ www.fapot.org  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 02-482-2013 -14 ต่อ 111 หรือ www.facebook.com/thaifilmarchivepage

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net