Prachatai’s Eyes View : “พนมเปญ” โอกาส ความหวัง และความฝัน

(Backup) Prachatai’s Eyes View : “พนมเปญ” โอกาส ความหวัง และความฝัน - 2012

บนถนนสีหนุ บูเลอวาร์ด ปลายเดือนมีนาคม 2555 คลาคล่ำไปด้วยรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ทั้งแบบธรรมดา และแบบหรูหราราคาแพง เช่นเดียวกับบรรดาป้ายโฆษณาสินค้าอิเลคโทรนิคส์ขนาดใหญ่ต่างสัญชาติ เช่น เกาหลี ผุดตัวอยู่ตามสี่แยกต่างๆ แทบจะทุกมุมถนน ร้านรวงสารพัดอย่างทั้งร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายจักรยานยนต์ ร้านขายเครื่องไฟฟ้า ร้านขายผลไม้ และอื่นๆ แทรกตัวอยู่เกือบจะทุกห้องแถวของอาคารพาณิชย์ ซึ่งส่วนใหญ่มีความสูงสามหรือสี่ชั้น ทอดตัวเหยียดยาวแผ่ขยายไปตามแนวถนนตลอดทั้งย่านธุรกิจการค้า ซึ่งคั่นด้วยห้างสรรพสินค้าขนาดกลาง หรือไม่ก็ซอกซอยและแยกต่างๆ เป็นช่วงๆ ตามลักษณะของผังเมืองสมัยใหม่ที่ถูกออกแบบเป็นบล็อคๆ อย่างเป็นระเบียบ

ในย่านนักท่องเที่ยว โรงแรมขนาดเล็กและที่พักอัดแน่นอยู่แทบทุกตรอกซอกซอยในย่านเก่าริมแม่น้ำโขง ใกล้พระบรมมหาราชวังและพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ มีโรงแรมทันสมัยขนาดมหึมาอย่าง Hotel Cambodiana และ Nagaworld Hotel Complex and Entertainment ไว้รองรับนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนัก ราคาห้องพักในย่านนี้มีตั้งแต่ราคาสิบดอลลาร์เศษๆ ต่อคืนไปจนถึงราคาหลักร้อย หรือหลายร้อยดอลลาร์ขึ้นไป และส่วนใหญ่มี wi-fi อินเตอร์เน็ตบริการฟรี ใกล้กันนั้นมีสวนสนุกขนาดใหญ่ติดตั้งเครื่องเล่นทันสมัยประเภทหมุนๆ เหวี่ยงๆ อย่างที่มีในสิงคโปร์หรือในไทย ไกลออกไปไม่กี่นาที อีกฟากฝั่งของแม่น้ำโขงตรงข้ามกับสวนสาธารณะด้านหน้าพระราชวัง กำลังมีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมหรูหราขนาดใหญ่บนทำเลที่สวยงามริมแม่น้ำ

พนมเปญ กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วควบคู่กับการถ่างออกของรายได้ของคนรวยและคนจน ที่ชานเมืองพนมเปญ ยิ่งไกลออกไป ภาพของตึกแถวและอาคารเตี้ยๆ เปลี่ยนไปเป็นภาพหย่อมบ้านเล็กๆ ของคนยากจนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขง บ้านเรือนส่วนใหญ่ประกอบขึ้นจากแผ่นสังกะสีเก่ากรอบคร่ำคร่าด้วยสีน้ำตาลแดงของสนิมเหล็ก หรือไม่ก็สร้างขึ้นจากใบจากที่ผ่านแดดฝนมายาวนานจนสีจางซีด

ในปี 2555 กัมพูชาได้รับเลือกให้เป็นประธานอาเซียน และในช่วงต้นเดือนเมษายน พนมเปญจะเป็นสถานที่จัดการประชุมผู้นำอาเซียน ปลายเดือนมีนาคมมีการจัดประชุมอาเซียนภาคประชาชนขึ้น เพื่อรวบรวมข้อเรียกร้องของประชาชนเสนอต่อผู้นำอาเซียน ในช่วงเวลาเดียวกัน ประธานาธิบดี หู จิ่น เทา ผู้นำสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมาเยือนกัมพูชาเพื่อกระชับความสัมพันธ์และเจรจาการค้า ช่วงนี้พนมเปญจึงเปรียบประดุจสาวงามที่มีเหล่าหนุ่มๆ แวะเวียนกันมาเยี่ยมเยือน บรรยากาศการต้อนรับผู้นำจีนในพนมเปญเป็นไปอย่างคึกคัก ถนนสายสำคัญของเมืองถูกประดับประดาด้วยธงชาติจีนและกัมพูชา มีภาพขนาดใหญ่ของผู้นำจีนคู่กับกษัตริย์กัมพูชาในที่สาธารณะ และมีการติดธงชาติของประเทศสมาชิกอาเซียนตามสถานที่ต่างๆ

เมื่อประตูแห่งโอกาสเปิดออก ชาวกัมพูชาจึงกระตือรือร้นที่จะไขว่คว้ามา ผู้คนในพนมเปญขยันขันแข็งในการประกอบอาชีพ ใส่ใจที่จะเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และเปิดกว้างสำหรับการลงทุนจากต่างชาติ สงครามและความขัดแย้งในวันเก่าๆ จบสิ้นลงแล้ว วันนี้ประชาชนกัมพูชากำลังจะก้าวไปสู่วันใหม่ด้วยความหวังและความฝันว่าจะมีชีวิตที่ดีกว่าวันวานที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท