Skip to main content
sharethis

ประชาไท-27 ส.ค.47 หัวหน้าวิจัยฯ มะละกอจีเอ็มโอ ยืนยัน ไม่มีการขายเมล็ดพันธุ์มะละกอจีเอ็มโอให้กับเกษตรกรแม้แต่เมล็ดเดียว ระบุไม่ให้ข้อมูลกรรมการสิทธิฯ เพราะคำสั่งกรมฯ

นางวิไล ปราสาทศรี หัวหน้าโครงการวิจัยมะละกอจีเอ็มโอ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตพื้นที่ 3 จ.ขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ "ประชาไท" ยืนยันว่า เมล็ดพันธุ์มะละกอที่เกษตรกรซื้อไปจากสถานีวิจัยฯ นั้นมีความปลอดภัย และสถานีฯ ไม่เคยแจกหรือจำหน่ายเมล็ดพันธุ์จีเอ็มโอออกไปเลยแม้แต่ 1 เมล็ด จะมีก็เพียงการทดลองในพื้นที่เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ นางวิไล เคยให้สัมภาษณ์ว่า มะละกอที่สถาบันฯ จำหน่ายให้กับประชาชนนำไปปลูกคือ พันธุ์แขกดำท่าพระ ที่ดัดแปลงขึ้นมาเพื่อให้ทนต่อโรคจุดวงแหวน และสภาพอากาศ ซึ่งไม่มีสารจีเอ็มโอปนเปื้อน

ส่วนพันธุ์แขกนวลท่าพระ ที่เป็นพันธุ์ทดลองจีเอ็มโอ ไม่มีการจำหน่ายให้ใครทั้งสิ้น และมีการควบคุมเป็นพิเศษ และการทดลองนี้ได้ทำมาตั้งแต่ปี 2528 ไม่เห็นว่าจะมีผลวิจัยว่าเมล็ดพันธุ์มะละกอแขกดำท่าพระมีสารจีเอ็มโอปนเปื้อนเลย

" ดิฉันไม่เข้าใจว่าทำไมทุกฝ่ายไม่เปิดใจให้กว้างยอมรับเรื่องจีเอ็มโอบ้าง เชื่อมั๊ยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้มีเกษตรกรจากดำเนินสะดวก 70 ราย จากระยอง สระแก้ว และกาญจนบุรี โทรศัพท์และเขียนจดหมายมาหา บอกว่าต้องการเมล็ดพันธุ์มะละกอจีเอ็มโอมาทดลองปลูก เพราะที่ผ่านมามะละกอในพื้นที่ปลูกแล้วประสบปัญหาเป็นโรคใบด่าง " นางวิไล ระบุ

นางวิไล เคยตกเป็นข่าวกรณีที่สำนักงานวิจัยฯ ที่ 3 แจ้งความเอาผิดกับกลุ่มกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ข้อหาบุกรุกสถานที่ราชการทำให้เสียทรัพย์และลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา
โดยทางกรีนพีซกล่าวหาว่า ทางสถานีวิจัยฯ ลักลอบขายเมล็ดพันธุ์มะละกอแขกดำที่ปนเปื้อนจีเอ็มโอ

นางวิไลกล่าวต่อว่า ตนเองไม่มีสิทธิ์ที่จะให้รายชื่อเกษตรกรที่ซื้อเมล็ดพันธุ์มะละกอแขกดำ เพราะได้รับคำสั่งจากกรมวิชาการเกษตร และให้มีหน้าที่แค่ให้ข้อมูลด้านวิชาการเท่านั้น ส่วนเรื่องรายละเอียดข้อมูลทั้งหมด ทางกรมวิชาการเกษตรได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุดเพื่อดูและตรงจุดนี้แล้ว

"ทราบมาว่าคุณบัณฑูรก็ขอรายชื่อไปที่กรมวิชาการเกษตร แต่กรมฯ ไม่ให้ เพราะเรารู้ดีว่าคนพวกนี้ไม่เป็นกลาง คุณบัณฑูรพยายามทำลายและจับผิดดิฉันตลอด จนต้องกลายเป็นจำเลยของสัมคม "นางวิไลกล่าว

ส่วนกรณีที่มีคดีความกับทางกรีนพีซนั้น นางวิไล กล่าวว่า หลังจากที่แจ้งความแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นบอกว่าไม่ต้องเข้ามายุ่งกับเรื่องนี้อีก ปล่อยให้ทางจังหวัดจัดการเอง

รายงานโดย : สมสุข มณีทิพย์สกุล
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net