เกษตรฯยั่งยืนชูธง"ดื้อแพ่ง"ต้านจีเอ็มโอ

ประชาไท - 30 ส.ค.47 เครือข่ายเกษตรฯ ยั่งยืน สรุปผลโครงการนำร่องฯ ชูจุดแข็งปลดแอกทุนนิยม-สร้างอิสรภาพในการทำกิน พร้อมระบุเตรียมใช้สิทธิ์ "ดื้อแพ่ง" หากรัฐไม่ฟังประชาชน

ตอนนี้กระแสค้านจีเอ็มโอขยายไปมาก มีแนวร่วมคัดค้านเต็มที่ โดยเฉพาะกลุ่มอโศกต่างๆ ถึงกับระบุว่าจะค้านเรื่องนี้แบบตายเป็นตายเพราะพืชผักคือชีวิตของเขา" นายเดชา ศิริภัทร จากมูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ "ประชาไท" หลังการสัมมนาสรุปผลการดำเนินโครงการนำร่องการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนของเกษตรกรรายย่อย

ทั้งนี้กลุ่มฯ ตกลงใจที่จะร่วมมือกันทุกมิติและผลักดันกันทุกทาง หากถึงที่สุดถ้ารัฐยังลุแก่อำนาจโดยไม่ฟังใคร ก็จะใช้วิธีการดื้อแพ่ง และอาจถึงขั้นเข้าบุกรุกทำลายแปลงทดลองโดยยอมให้จับติดคุก

นายเดชากล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทางกลุ่มฯ จะเคลื่อนไหวผลักดันกฎหมายที่เป็นธรรม โดยจะกำหนดให้มีการฟ้องร้องหากมีจีเอ็มโอมาปนเปื้อนในพื้นที่เกษตรอินทรีย์ เพราะปัญหาการปนเปื้อนไม่มีทางจะควบคุมได้ ซึ่งมีตัวอย่างชัดเจนในหลายประเทศ

การที่รัฐรีบร้อนผลักดันนโยบายนี้ ก็ไม่มีเหตุผลที่เหมาะสมใดๆ รองรับ และยังไม่มีการพิสูจน์อย่างชัดเจนในเรื่องความปลอดภัยซึ่งต้องใช้เวลาพิสูจน์ในมนุษย์ ในอดีตมีสารเคมีหลายอย่างที่ปล่อยให้ใช้ได้อย่างยาวนานกว่าจะรู้ว่าเป็นอันตรายต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

ด้านนายอรุณ หวายคำ จากมูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน กล่าวว่า เกษตรกรรมยั่งยืนมุ่งเน้นให้เกษตรกรมีอาหารพอกิน มีผลผลิตที่เหลือขายเป็นรายได้ให้ครอบครัว และทำให้เกษตรกรสามารถพัฒนาเป็นแบบอย่างและแบ่งปันองค์ความรู้ รวมทั้งสร้างอุดมการณ์ หรือจิตวิญญาณร่วมทางสังคมที่จะปลดแอกทุนเสรีนิยม และสร้างอิสรภาพในการทำกิน

นายบุญส่ง มาตรขาว ตัวแทนเกษตรกรจากจังหวัดยโสธรกล่าวว่า เกษตรกรรมกระแสหลักสร้างความล้มเหลวให้กับชีวิตเกษตรกร และสร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศอย่างประเมินไม่ได้ ทางกลุ่มฯ ร่วมกับนักพัฒนาคิดหาทางออก โดยมุ่งเน้นที่การเปลี่ยนทัศนคติของเกษตรกร ไม่ให้เป็นกึ่งเกษตรกรกึ่งกรรมกร ที่เข้าไปทำงานในกรุงเทพแล้วกลับมาทำการเกษตรเฉพาะฤดูกาล หรือดำเนินชีวิตแบบเมืองที่ติดนิสัยการซื้อทุกสิ่งทุกอย่าง

นอกจากนั้นยังจะส่งเสริมในด้านปัจจัยการผลิต เช่นพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ แหล่งน้ำ ไม่ใช่มุ่งเน้นด้านเงินอย่าเดียวเหมือนกับโครงการของรัฐหรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) ดำเนินการอยู่

รายงานโดย : มุทิตา เชื้อชั่ง
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท