ภาคประชาชนต้านเปิดเสรีจีเอ็มโอ

ประชาไท- 23 ส.ค.2547 นักวิชาการ ภาคประชาชน จับมือต้านนโยบายรัฐเปิดเสรีจีเอ็มโอ หวั่นไทยเสียค่าโง่ต่างชาติ เตรียมชุมนุมคัดค้านหน้าทำเนียบฯ พรุ่งนี้

กลุ่มองค์กรผู้บริโภค เครือข่ายภาคเกษตรกรรม นักวิชาการ และกลุ่มศึกษาเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA WATCH) แสดงจุดยืนคัดค้านมติปลูกพืชจีเอ็มโออย่างเสรี เพราะเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม

"อยากให้รัฐบาลทบทวนมติดังกล่าว มิเช่นนั้นกลุ่มผู้ค้านเปิดเสรีจีเอ็มโอทั้งหมดจะเคลื่อนไหวใหญ่ "นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการไบโอไทยระบุ

พรุ่งนี้เวลา 9.00 น. กลุ่มผู้คัดค้านการปลูกและนำเข้าพืชจีเอ็มโอ จะรวมตัวกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีทบทวนมติดังกล่าว

นายสุรวิช วรรณไกรโรจน์ อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงเรื่องนี้มาก เพราะขณะนี้ไทยยังไม่มีกฎหมายกำกับดูแลการใช้ประโยชน์จากจีเอ็มโอ ประกอบกับยังไม่มีนักวิทยาศาสตร์คนไหนกล้ายืนยันว่าจีเอ็มโอปลอดภัยทั้งคน สัตว์ พืช และสิ่งแวดล้อม

" ผมเป็นห่วงกลัวว่าเกษตรกรจะเดือดร้อน เพราะรัฐบาลเร่งรัดเปิดเสรีจีเอ็มโอจนผิดสังเกตุ ผมเชื่อเหลือเกินว่าจะต้องเกี่ยวโยงกับการทำเอฟทีเอกับสหรัฐฯแน่นอน " นายสุรวิชกล่าว

นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ อนุกรรมการในกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า นโยบายจีเอ็มโอของไทยตั้งอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่คาดเคลื่อน ขัดแย้งกับนโยบายฟู๊ดเซฟตี้ ( food safety) และเกษตรอินทรีย์อย่างสิ้นเชิง จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนมติดังกล่าว มิเช่นนั้นสหรัฐฯอาจใช้กฎหมายที่ว่าด้วยการทำเอฟทีเอกับทุกประเทศเอาเปรียบไทยได้ และไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการทดลองภาคสนาม เพราะสามารถทดลองในห้องแล็ปได้

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ กล่าวว่า เชื่อว่าจะต้องมีอะไรอยู่เบื้องหลังนโยบายนี้ มิเช่นนั้นคงไม่รีบทำ จนลืมคิดไปว่าสวนทางกับนโยบายเกษตรอินทรีย์ จึงอยากเรียกร้องให้ทบทวน ไม่อยากให้ยืมจมูกคนอื่นหายใจ

นายวิฑูรย์ ปัญญากุล ตัวแทนจากกรีนเนท กล่าวว่า รัฐบานต้องแยกแยะพื้นที่ในการปลูกพืชจีเอ็มโอให้ชัดเจน ที่ผ่านมาไทยทำการศึกษาการปนเปื้อนทั้งในระดับเมล็ดพันธุ์ ระดับไร่นา และระดับแปรรูปน้อยมาก ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องมีระบบขึ้นทะเบียนตรวจสอบ นอกจากนี้ไม่ควรให้ทางไบโอเทคเป็นผู้ดูแลกำกับการปลูก เพราะเป็นหน่วยงานที่ไม่น่าเชื่อถือ

นายเดชา ศิริภัทร เลขานุการมูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน (ประเทศไทย) กล่าวว่า รัฐบาลประกาศสนับสนุนนโยบายเกษตรอินทรีย์ เกษตรยั่งยืน เกษตรผสมผสาน เมื่อปี 2544 แต่ขณะนี้เกษตรกรยังไม่ได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว แต่กลับมาให้ความสำคัญกับนโยบายจีเอ็มโอที่ไม่เคยประกาศในสภาฯ

" ผมเห็นท่านนายกฯผลักดันเรื่องจีเอ็มโออย่างไม่มีเหตุผล เร่งรีบทำทั้งๆ ที่ไม่ใช่นโยบายที่ประกาศในสภาฯ ซึ่งถ้าท่านยังไม่หยุดความคิดเรื่องนี้ กลุ่มเกษตรกรทางเลือกทุกกลุ่มก็พร้อมจะไม่ลงคะแนนเสียงให้พรรคของท่านในการเลือกตั้งที่จะมีถึงแน่นอน" นายเดชากล่าว

รายงานโดย : สมสุข มณีทิพย์สกุล
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท