กอต.เสนอเลิกถนนคลองลาน-อุ้มผาง

ประชาไท-23 ส.ค.47 คณะกรรมการอนุรักษ์ ผืนป่าตะวันตก(กอต) 6 จังหวัด เสนอให้กรมทางหลวงลบทางหลวงช่วงคลองลาน-อุ้มผางออก ทั้งเสนอให้รื้อป้ายแสดงเส้นทางเข้า-ออก ถนนคลองลาน-อุ้มผาง ทิ้ง

ที่ประชุมกอต. ยังเสนอที่จะทำแผ่นพับแสดงแหล่งท่องเที่ยวให้กับอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ใหม่ โดยขอให้เลิกใช้แผ่นพับเดิมที่แสดงแหล่งท่องเที่ยวเส้นคลองลาน-อุ้มผาง รวมถึงผลักดันให้อ.อุ้มผางเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลให้การดูแลเป็นกรณีพิเศษทั้งด้านสาธารณสุข การศึกษา รวมถึงสนับสนุนราคาผลผลิตให้กับเกษตรกรเป็นการทดแทน

นายปณิธิ ตั้งผาติ ประธานกอต. จังหวัดตาก กล่าวว่า ทางกอต.จะเข้ายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างถนนสาย 1117 (คลองลาน-อุ้มผาง) ต่อกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎร

นอกจากนั้น จะร่วมกับกลุ่มอนุรักษ์อื่นๆ เดินสายประสานงานกับกลุ่มหรือบุคคลที่คัดค้านการก่อสร้างถนนสาย 1117 คลองลาน-อุ้มผาง อาทิ สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แม่ทัพภาค ให้ออกมาแสดงความเห็นผ่านสื่อมวลชน ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นสังคมให้สนใจติดตามประเด็นนี้ โดยจัดในรูปแบบการจัดเสวนา หรือออกรายการโทรทัศน์ต่างๆ

ด้าน ร.ต.อ.สมบัติ พันธุ์ณรงค์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)อุ้มผาง กล่าวว่า ขณะนี้ทางกลุ่มที่สนับสนุนการก่อสร้างถนนสายนี้ วางแผนจะจัดเชิญฝ่ายผู้คัดค้านทั้งหมดมาประชุมเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน พร้อมทั้งยืนยันว่าถนนสายนี้เป็นความต้องการของชาวอุ้มผาง แต่หากเกรงผลกระทบจากการตัดถนนสามารถทำเป็นสะพานลอยฟ้าดังที่ทางอำเภออุ้มผางนำเสนอได้

รายงานโดย : มุทิตา เชื้อชั่ง
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท