ความเป็นมาของโครงการเขื่อนน้ำเทิน 2

โครงการเขื่อนน้ำเทิน 2 สร้างขึ้นขวางลำน้ำเทิน ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาที่ไหลลงสู่แม่น้ำโขงในแขวงคำม่วน ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 250 ก.ม. การสร้างเขื่อนจะเกิดอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เป็นพื้นที่ราว 450 ตารางกม. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชากรราว 5,700 คน ที่จะต้องถูกอพยพออกนอกอาณาบริเวณ โดยเมื่อแล้วเสร็จจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 1,080 เมกกะวัตต์

โครงการน้ำเทิน 2 ดำเนินการโดยบริษัท NTPC (Nam Theun 2 Power Co., Ltd) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างการไฟฟ้าฝรั่งเศส (Eletricite de France International) ที่ถือหุ้นใหญ่ 35% การไฟฟ้าลาวถือหุ้น 25% เท่ากันกับบริษัทผลิตไฟฟ้า (EGCO) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย ที่เหลืออีก 15% เป็นหุ้นของบริษัทอิตาเลียน-ไทย (Italian-Thai Development Plc.) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนของไทยเช่นเดียวกัน

โครงการดังกล่าวต้องการการสนับสนุนจากธนาคารโลกเกี่ยวกับการค้ำประกันเงินกู้ ซึ่งธนาคารโลกจะต้องตัดสินใจเรื่องนี้ภายในเดือน พ.ค.2548 เพื่อให้โครงการได้เดินหน้าต่อไป

ทางการลาวกล่าวว่าเขื่อนน้ำเทิน 2 มีความสำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของลาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายได้จากการขายกระแสไฟฟ้าให้กับไทยและเวียดนามนั้น เป็นรายได้หลักของประเทศ เขื่อนแห่งนี้ยังมีความสำคัญต่อประเทศไทย ที่พยายามลดการใช้น้ำมันในการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ใน 17 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ทั้งถูกบรรจุอยู่ในแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าของประเทศหรือPDP-2004 ซึ่งเพิ่งผ่านคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวได้รับการต่อต้านจากกลุ่มองค์กรเอกชนอนุรักษ์สภาพแวดล้อมและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยกลุ่มฯ ออกรณรงค์ชี้ให้เห็นผลกระทบต่อสัตว์ป่าหายากบางชนิด ซึ่งรวมทั้งช้างป่า เอเชียจำนวนหลายร้อยเชือกที่อาศัยและหากินอยู่ในธรรมชาติรอบๆ ลำน้ำเทิน บางกลุ่มเห็นว่าการสร้างเขื่อนจะทำให้สัตว์ป่าหายากเหล่านั้นสูญพันธุ์ไปในที่สุด

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท