Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-31 ส.ค.47 เวลา 9.00 น. เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค กลุ่มศึกษาเขตการค้าเสรี(FTA WATCH) และชมรมผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ไทย ประมาณ 100 คนเดินทางมาที่บริเวณทำเนียบรัฐบาลเพื่อคัดค้านการอนุญาตให้มีการปลูกและทดลองพืช GMOs ในระดับไร่นา

นายบำรุง คะโยธา เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ภาคอีสาน เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์โดยระบุว่าตามที่นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการเทคโนโลยีชีวภาพได้เห็นชอบในการอนุญาตให้ปลูกพืช GMOs ในระดับไร่นา รวมถึงการอนุญาตให้มีการปลูกเพื่อการพาณิชย์ในประเทศไทยนั้น มีความไม่ชอบธรรม มีเงื่อนงำผลประโยชน์แอบแฝงและไม่ชอบธรรมเนื่องจากเป็นการรวบรัดตัดสินใจโดยนายกฯและบุคคลไม่กี่คน ปราศจากการมีส่วนร่วมของเกษตรกร ผู้บริโภค และองค์กรภาคประชาชนอื่นๆ

ทั้งนี้เครือข่ายฯ ขอให้มีการออกกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพก่อนพิจารณาอนุญาตให้มีการปลูกทดลองพืช GMOs ในระดับไร่นา เนื่องจากในปัจจุบันประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นในความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะพืชซึ่งปลูกอยู่ในแปลงกลับแพร่กระจายไปทั่วโดยบางกรณี เช่น มะละกอมีหลักฐานที่ชี้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐเองเป็นผู้แจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าเป็นการผลักดันเพื่อผลประโยชน์ของบริษัทข้ามชาติจากการที่เข้ามากดดันรัฐบาลอย่างหนักภายใต้การจัดทำ FTA ไทย-สหรัฐซึ่งเกี่ยวพันและเอื้อประโยชน์กับบริษัทมอนซานโต้ ผู้ถือสิทธิบัตร GMOs รายใหญ่ของโลก ซึ่งคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติได้ตอบสนองข้อเสนอของบริษัทมอนซานโต้อย่างต็มที่ในวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยบริษัทมอนซานโต้ยังได้สนับสนุนเงินทุนจัดตั้งสมาคมเพื่อโฆษณาเกี่ยวกับ GMOsก่อนที่จะมีการประชุมดังกล่าว

"ที่ผ่านมาเราพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐทำผิดในการทำให้มีการแพร่ขยายของพืช GMOs แต่ก็ยังไม่มีการจัดการใดๆในเรื่องนี้จึงคาดว่าปัจจุบันคงมีการแพร่กระจายไปมาก ซึ่งผ็ที่ได้รับผลกระทบหลักก็คือเกษตรกรและผู้บริโภค ดังนั้นเราจึงยืนยันว่าจะมาหน้าทำเนียบรัฐบาลจนกว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนใจ" นายบำรุง กล่าว

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net