Skip to main content
sharethis

สุรีรัตน์ ตรีมรรคา

โอกาสเปิดตัวของหนังสือพิมพ์บนเวบ "ประชาไทดอทคอม" ซึ่งเป็นความพยายามเสาะหาพื้นที่สำหรับทุกคนให้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี มุ่งเน้นความกว้างของมุมมองที่หลากหลายแตกต่าง เพื่อกระตุ้นต่อมความคิดให้ทำงานอย่างลึกซึ้ง ไม่คับแคบที่จะสนใจเรียนรู้ความเห็นที่แตกต่าง มีความลุ่มลึกในการพิเคราะห์พิจารณาเรื่องราวของชุมชน อันเป็นวีถีชีวิตของทุกคน เพื่อร่วมกันเสริมสร้างพลังปัญญา พลังความคิด และการกระทำต่างๆ อันจะนำไปสู่สภาวะความเป็นสุข ก่อให้เกิดสุขภาวะของชุมชน

หลายคนเริ่มตั้งคำถามว่า ทำไม "ประชาไท" ต้องได้รับสนับสนุนงบ (ปีแรก ปีเดียว) จาก ส ส ส (กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) ด้วย การทำหนังสือพิมพ์บนเวบ ไม่น่าจะเกี่ยวกับสุขภาพ หากให้ความหมายสุขภาพอย่างแคบๆตื้นๆ ก็คงจะหมายถึงการที่ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย การมีจิตใจแจ่มใส ร่าเริง ซึ่งได้มาด้วยการปฏิบัติสุขภาพ เช่น กินอาหารครบ 5 หมู่ ล้างมือก่อนกินข้าว และหลังออกจากสัวมทุกครั้ง ออกกำลังกาย เล่นกีฬา ห่างไกลยาเสพติด เข้าวัดเข้าวาถือศีล 5 งดเหล้าเข้าพรรษา เมาไม่ขับ เป็นต้น แค่นี้คนเราก็จะมีสุขภาพดี ซึ่งจะทำให้ชุมชนมีสุขภาพดีไปด้วย หากคิดเพียงแค่นี้ก็จะตื้นเชินเกินไปหน่อย ไม่เหมาะกับคนที่มีความก้าวหน้าในการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เนตท่องโลก อย่างเราๆท่านๆ

หากคนในชุมชนมีข้าวไม่พอกิน ไม่มีโอกาสเรียน เจ็บป่วยไม่มีเงินไปโรงพยาบาล ถูกปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร ถูกครอบงำด้วยระบบโฆษณาที่เกินจริง อันเนื่องมาจากความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ คนรวยก็รวยไป คนจนก็จนต่อไป อย่างนี้จะทำให้ชุมชนมีสุขภาพดีได้อย่างไร การพูดถึงสุขภาวะของชุมชนจึงมีความกว้าง และลึกซึ้งมากกว่าการปฏิบัติสุขภาพ การที่ทุกคนมีโอกาสได้รับหลักประกันทางสังคมที่เท่าเทียม ทั่วถึง การมีนโยบายด้านเศรษฐกิจที่เอื้อต่อทุกคน การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การให้ชุมชนรับผิดชอบและมีบทบาทหลักในการดูแลทรัพยากรสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ข้อมูลข่าวสารที่รอบด้าน หลากหลายมุมมอง เป็นการพัฒนาสมองและความเข้าใจของผู้คนให้ทัดเทียมกัน การส่งเสริมประชาธิปไตยภาคประชาชน การมีอำนาจในการติดตามตรวจสอบนโยบายของนักการเมือง เหล่านี้เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่ทำให้มนุษย์มีสุขภาพดีทั้งกาย ใจ สังคม อารมณ์ และจิตวิญญาณ ดังคำจำกัดความของคำว่าสุขภาพที่ใช้กันทั่วโลก นี่จึงเป็นคำตอบว่า ทำไม "ประชาไท" จึงเปิดตัวเองบนเวบ ให้ทุกคนได้ร่วมเป็นเจ้าของ

คอลัมภ์นี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่พร้อมจะร่วมสร้างสรรค์ ชุมชนที่มีสุขภาพดี ด้วยองค์ความรู้ ความเข้าใจ และฝึกปรือสมองก่อเกิดปัญญาร่วมกันต่อไป ยินดีรับบทความสำหรับสร้างสุขภาพดีให้กับชุมชนในทุกรูปแบบ ส่งบทความได้ที่บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์บนเวบ "ประชาไทดอทคอม" ได้ตลอดเวลาค่ะ

เป็นการเปิดตัวแบบง่ายๆและจริงใจ ที่สุดขอขอบคุณสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)และมูลนิธิรอคกี้เฟลเลอร์ ด้วยที่สนับสนุนทุนในการดำเนินการในปีแรกนี้เช่นกัน พบกันใหม่อาทิตย์หน้า สวัสดีค่ะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net