Skip to main content
sharethis

นิวยอร์ก-1 ส.ค. 47 พรรคริพับลิกันมีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะส่งประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช เป็นผู้แทนของพรรค ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนศกนี้

อย่างไรก็ตามผลสำรวจความนิยมของชาวอเมริกัน ต่อผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อ 2 - 3 วันที่ผ่านมา ปรากฏว่า ประธานาธิบดีบุชมีคะแนนนำนายจอห์น แคร์รี่ ผู้แทนพรรคเดโมแรคตเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้เป็นการสำรวจหลังจากที่พรรคริพับลิกันได้แถลงหลักนโนบายต่างประเทศ ในระหว่างการประชุมใหญ่ในวันแรกโดยย้ำว่า สหรัฐฯ จะไม่อดทนต่อความก้าวร้าวของเกาหลีเหนือและการใช้กำลังรุกรานไต้หวันของจีน ขณะเดียวกันก็แสดงความชื่นชมต่อประธานาธิบดีบุช ที่ทำให้ความสัมพันธ์ของสหรัฐกับประเทศพันธมิตรในเอเชียรวมถึงประเทศไทยดีขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

นอกจากนั้นมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต่อต้านการประชุมใหญ่ของพรรคริพับลิกัน กว่า 900 คน ในข้อหาก่อความไม่สงบ แต่ไม่ได้มีการจับกุมคุมขังเพียงแต่ลงบันทึกประจำวันแล้วปล่อยตัวไป

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net