Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-1 ส.ค.47 นายอนุพงค์ สงวนนาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผย "ประชาไทออนไลน์" ว่า สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา, กระบี่, และภูเก็ต จะนัดประชุมกันในเร็วๆ นี้ เพื่อวางแนวทางและท่าทีร่วมกัน ในการชี้แจงผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เกี่ยวกับโครงการพัฒนาศูนย์กลางพลังงานในภูมิภาค หรือโครงการแลนด์บริดจ์ทับละมุ - สิชล เชื่อมอันดามันกับอ่าวไทย ที่อาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของทั้ง 3 จังหวัด

นายอนุพงค์ เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ จะหารือเพื่อกำหนดท่าทีและแนวทางการเคลื่อนไหว โดยเบื้องต้นจะศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ รวมทั้งผลกระทบที่จะตามมาทั้งหมดก่อน จากนั้นจะลงพื้นที่ชี้แจงให้ผู้ประกอบการและประชาชน เกี่ยวกับผลกระทบด้านต่างๆ ที่ผ่านมาทางสมาคม 3 จังหวัด มีการพูดคุยเรื่องนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว ทุกคนไม่ต้องการให้โครงการแลนบริดจ์มาขึ้นฝั่งอันดามัน" นายอนุพงษ์ กล่าว

นายอนุพงค์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพังงา สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้เชิญนายธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านทรัพยากรทะเลไทย มาให้ความรู้เกี่ยวกับความอุดมสมบูรณ์ของทะเลฝั่งอันดามัน รวมทั้งผลกระทบที่จะตามมา หากมีการก่อสร้างโครงการนี้ โดยเฉพาะผลกระทบต่อทรัพยากรและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในทะเล เช่น แหล่งปะการัง บริเวณหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดภูเก็ต และเขาหลัก จังหวัดพังงา

"เรายอมรับว่า มีข้อมูลโครงการนี้ค่อนข้างน้อย แต่ตอนนี้เริ่มมีข้อมูลมากขึ้นแล้ว เราไม่เคยทราบข้อมูลโครงการนี้มาก่อน เพราะภาครัฐไม่ได้แจ้งให้สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวทราบ ทำให้ออกมาเคลื่อนไหวค่อนข้างช้า ต่อไปหากภาครัฐจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นหรือชี้แจงรายละเอียดโครงการ เราจะติดตามอย่างใกล้ชิดแน่นอน" นายอนุพงษ์กล่าวและว่า

การคัดค้านโครงการแลนบริดจ์ของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ได้ต้องการจะปกป้องผลประโยชน์ทางธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่จะเน้นหนักและให้ความสำคัญไปที่ผลกระทบ ที่อาจจะเกิดกับสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของประชาชนโดยรวม ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความงามของทะเลอันดามันจำนวนมาก นำรายได้เข้าประเทศนับแสนล้านบาทต่อปี หากธรรมชาติถูกทำลาย นักท่องเที่ยวที่ไหนอยากจะมา

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net