กฟผ. รอผลสำรวจสรุปโรงไฟฟ้าสงขลา

ศูนย์ข่าวภาคใต้-2 ก.ย.47 นายณรงค์ศักดิ์ วิเชษฐพันธุ์ รักษาการผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) กล่าวถึงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา ระหว่างพบปะสื่อมวลชนในจังหวัดสงขลา ที่มาเยี่ยมชมระบบหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกระบี่ ว่า จะทราบคำตอบว่าที่ดินแปลงใดที่เหมาะสมต่อการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา ที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ทางด้านเทคนิค ซึ่งขณะนี้กำลังเจาะสำรวจชั้นหินใต้ดินอยู่ ทั้ง 4 แปลง โดยแปลงใดที่มีความเหมาะสม สามารถติดตั้งเครื่องจักรของโรงไฟฟ้าซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 300 ตันได้

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวอีกว่า สำหรับก๊าซที่จะนำมาใช้ เป็นเชื้อเพลิง โดยไม่ผ่านโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีชาวบ้านเกรงว่า จะเกิดมลพิษนั้น ไม่น่าจะมีปัญหามลพิษเพราะ กฟผ.มีข้อกำหนของก๊าซที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงอย่างชัดเจน ซึ่งทางการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย(ปตท.) ต้องควบคุมคุณภาพของก๊าซฯ ก่อนที่จะส่งมาให้กฟผ.

ถ้าใช้ก๊าซที่มีสารปนเปื้อน นอกจากจะเป็นอันตรายแล้ว ยังทำให้เครื่องจักรของโรงไฟฟ้าเสียหายได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามก๊าซที่จะนำมาใช้ในโรงไฟฟ้า ได้ผ่านกระบวนการแยกก๊าซมาแล้วที่แหล่งขุดเจาะ และมีคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อการนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าได้

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวอีกว่า สำหรับราคาค่าไฟฟ้าหลังจากก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมสงขลาแล้วเสร็จ จะทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงนั้น คงเป็นเรื่องยากทั้งนี้ ราคาค่าไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับต้นทุนของเชื้อเพลิงที่นำมาใช้ แต่ทั้งนี้ กฟผ.จะพยายามควบคุมราคาไม่ให้แพงไปกว่านี้

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท