Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 3 ก.ย.47 บ.มาลีสามพราน ห่วงรัฐหนุนเสรีจีเอ็มโอกระทบส่งออกระยะยาวแน่ ระบุยุโรปตั้งมาตรฐานสินค้าห้ามปนเปื้อนจีเอ็มโอมานานแล้ว ด้าน "วัลลภ "ยันไม่ทราบเรื่องเสียหายพันล้าน เพียงแต่ทราบว่า อียูสั่งระงับฟรุ๊ตสลัดกระป๋องจากไทยเท่านั้น

แหล่งข่าวจากบริษัท มาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ส่งออกผลไม้กระป๋องรายใหญ่ของไทยไป กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีมีลูกค้าในสหภาพยุโรปสั่งระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ฟรุตสลัดและฟรุตค็อกเทลของบริษัท หรือเรียกร้องการรับประกันอย่างเคร่งครัด แต่มีการกำหนดว่าต้องการผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปนเปื้อนจีเอ็มโอซึ่งทำมานานแล้ว ส่วนในระยะยาวหากรัฐบาลยังยืนยันจะให้มีการเปิดเสรีจีเอ็มโอคงส่งผลกระทบทั้งระบบแน่นอน เพราะผู้ประกอบการผลไม้กระป๋องกว่า 20 รายในประเทศไทย มีตลาดอยู่ที่สหภาพยุโรป ญี่ปุ่นและอเมริกา ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่ยอมรับผลิตภัณฑ์ที่มีพืชจีเอ็มโอเป็นส่วนประกอบ ยกเว้นสหรัฐอเมริกา

ด้านนายวัลลภ พิชญ์พงศ์ศา กรรมการบริษัทนครหลวงค้าข้าว ในฐานะสมาชิกชมรมผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ไทยกล่าวว่า ขณะนี้เท่าที่ทราบมีผู้ประกอบการที่มีปัญหาอยู่ 1 ราย และยังไม่มีข้อมูลว่าเป็นประเทศใดที่สั่งระงับการนำเข้า โดยตนไม่ได้เป็นผู้ให้ข่าวที่ระบุว่าเป็นประเทศเยอรมันและมีผลกระทบเสียหายเป็นพันล้านแต่อย่างใด เพียงแต่แถลงข่าวว่ามีการสั่งระงับจากสหภาพอียูเท่านั้น

ส่วนการเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการกลางตรวจสอบการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอที่สถานีวิจัยฯ จ.ขอนแก่นนั้น
นายวัลลภกล่าวว่า ผู้ซื้อในต่างประเทศต้องการความชัดเจน ดังนั้นเราต้องพิสูจน์ความจริงไม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร ดีกว่าปล่อยให้มีการปิดบังข้อมูลเช่นกรณีหวัดนก เพราะหากตรวจสอบพบที่ปลายทางจะยิ่งเสียหายหนัก

รายงานโดย : มุทิตา เชื้อชั่ง
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net