Skip to main content
sharethis

วอชิงตัน-3 ก.ย. 47 นักวิจัยเนเธอร์แลนด์ทดลองพบแมวเป็นพาหะพาเชื้อหวัดนกมาสู่คนได้ง่าย

วารสารวิทยาศาสตร์ฉบับหนึ่งในสหรัฐฯ รายงานผลการวิจัยของคณะนักวิจัยจากศูนย์การแพทย์อีราสมัส ในรอตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ว่า ได้ทำการทดลองนำเชื้อหวัดนก H5N1 มาทดลองกับแมวบ้านชนิดขนสั้น ที่มีอายุระหว่าง 4-6 เดือน พบว่า แมวติดเชื้อหวัดนก

ทั้งนี้แมว 3ตัวติดเชื้อจากอากาศที่หายใจ อีก 3 ตัวติดเชื้อหวัดนกจากการกินเนื้อไก่ที่ติดโรค ส่วนอีก 2 ตัว ติดเชื้อจากแมวตัวที่ป่วยอีกทีหนึ่ง

ผลการทดลองชี้ให้เห็นว่า แมวสามารถรับเชื้อ H5N1 ได้ง่าย แต่จะทนทานต่อเชื้อ H3N2 ที่สามารถแพร่เชื้อหวัดนกมาสู่คนได้มากที่สุด

รายงานวิจัยฉบับดังกล่าวยังระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ต้องตั้งคำถามเพิ่มเติมว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีกและคนในภูมิภาคเอเชียในช่วงที่ผ่านมานั้น เกิดจากการสัมผัสและกินสัตว์ปีกที่เป็นโรค หรือเกิดจากการสัมผัสกับแมวที่ติดโรคที่อยู่ที่บ้านกันแน่
รวมถึงโอกาสของการแพร่เชื้อไข้หวัดนกมายังคนนั้น มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยฯ จะประเมินผลการทดลองอีกครั้งว่า แมวเป็นพาหะนำโรคไข้หวัดนกมาแพร่ระบาดในสัตว์ปีก หรือสามารถนำโรคนี้ข้ามมาระบาดในมนุษย์ได้หรือไม่

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net