รู้จักดอยหลวงเชียงดาว

ดอยหลวงเชียงดาว เป็นภูเขาที่สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ รองจากดอยอินทนนท์ และดอยผ้าห่มปก ซึ่งมีความสูง 2,275 เมตร จากระดับน้ำทะเล อยู่ในเขตอ.เชียงดาว ห่างไปทางเหนือของเมืองเชียงใหม่ประมาณ 60 กิโลเมตร

จุดเด่นที่สำคัญของดอยหลวงเชียงดาว เป็นภูเขาหินปูน และมีสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เช่น กวางผา นกไต่ไม้ใหญ่ มีพันธุ์ไม้พันธุ์พืชกึ่งอัลไพน์ ที่หายากจำนวนประมาณ 1,800 ชนิด และมีพันธุ์กล้วยไม้อีกกว่า 110 ชนิด

และบางชนิดเป็นพันธุ์พืชที่มีแห่งเดียวในโลก เช่น กล้วยไม้เอื้องศรีเชียงดาว ซึ่งนักวิจัยจากสวนพฤษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เป็นผู้ค้นพบ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ประทานอนุญาตให้ใช้พระนาม ตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์ ของกล้วยไม้นี้ว่า "Sirindhornia pulchella" หรือ "สิรินธรเนียร์"

เอื้องศรีเชียงดาว หรือ สิรินธรเนียร์ กล้วยไม้พันธุ์นี้จะพบขึ้นกระจายตามบริเวณรอบๆ 35 จุด ซึ่งอาจได้รับผลกระทบ และสูญพันธุ์ไปจากโลกนี้ได้ เนื่องจากเป็นจุดพื้นที่ที่จะสร้างสถานีกระเช้าไฟฟ้า.

รายงานโดย : องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท