Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-3 ก.ย.47 ทส. เมินฝ่ายคัดค้าน ลักไล่ ว่าจ้าง "สวิส แพลนนิ่ง" ศึกษาพื้นที่เพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นดอยหลวงเชียงดาว

นายนิคม พุทธา ผู้ประสานงานมูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ลงนามว่าจ้างบริษัท สวิส แพลนนิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติมีประสบการณ์สร้างกระเช้าไฟฟ้าที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย

"การเซ็นสัญญาดังกล่าวนี้ เป็นการตัดสินใจของฝ่ายรัฐเพียงฝ่ายเดียว โดยไม่ยอมรับฟังข้อคิดเห็น หรือข้อท้วงติงจากกลุ่มนักวิชาการ กลุ่มรักษ์ดอยหลวงเชียงดาว กลุ่มองค์กรท้องถิ่นหรือชาวบ้านแต่อย่างใด" นายนิคม กล่าว

ก่อนหน้านี้กระทรวงทรัพยากรฯ เคยติดต่อว่าจ้างบริษัทต่างชาติจากประเทศออสเตรียแต่ก็ล้มเลิกไป

นายนิคม ตั้งข้อสังเกตว่า ตามข้อตกลง TOR ที่ผ่านมานั้น จะจ้างเอกชนมาศึกษาเพื่อหาความเหมาะสมในการจะสร้างกระเช้าไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ทำการศึกษาผลกระทบในส่วนของระบบนิเวศ ไม่ว่าจะส่งผลต่อพันธุ์ไม้พันธุ์พืชที่หายาก รวมไปพันธุ์สัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว

แม้กระทั่งไม่ได้มีการศึกษาในเรื่องจารีตความเชื่อ ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมของท้องถิ่น เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจว่าสมควรสร้างหรือไม่สร้าง

รายงานโดย : องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net