Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-7 ก.ย. 47 น.พ.ศุภกร บัวสาย ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. กล่าวถึงการวิจัย "ผลกระทบของสุราในฐานะปัจจัยร่วมการเกิดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว" โดยมูลนิธิเพื่อนหญิงร่วมกับ สสส. พบว่า เพศชายถึงประมาณร้อยละ 80 ที่ดื่มแอลกอฮอล์ ใช้ความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยการทุบตีทำร้ายภรรยาตนเอง ข่มขืนกระทำชำเราบุคคลในครอบครัว

ทั้งนี้ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา มีแม่บ้านถูกทำร้ายโดยสามีถึงร้อยละ 20.9 หรือ 1 ใน 5 ของแม่บ้านทั้งหมด เท่ากับ 3,600,000 ครอบครัวทั่วประเทศ

นอกจากนั้นยังพบว่า มีผู้หญิงประมาณ 1 ล้านคนที่คิดฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหาความรุนแรง ในจำนวนนี้เป็นปัญหาความรุนแรงจากสุรา 240,000 คน

ข้อมูลวิจัยพบว่า แอลกอฮอล์จะสร้างความเสียหายให้แก่ผู้ดื่มและคนรอบข้าง ทั้งด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจแล้ว ยังก่อให้เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมของเยาวชนที่เติบโตมาจากครอบครัวที่ดื่มเหล้า ทำให้ปัญหาความรุนแรงในครอบครัวกลายเป็นวัฎจักรที่ไม่จบสิ้น และยิ่งขยายตัวมากขึ้น

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net