วิพากษ์แผนสร้างโรงไฟฟ้าสะบ้าย้อย

ศูนย์ข่าวภาคใต้-6 ก.ย.47 วันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา นางสุนี ไชยรส และนายวสันต์ พานิช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าไปที่องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) ทุ่งพอ เพื่อพบปะกับชาวบ้านตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังวัดสงขลา กว่า 100 คน

ตำบลบทุ่งพอเป็นพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการพัฒนาเหมืองสะบ้าย้อย ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ต้องการจะขุดแร่ถ่านหินลิกไนต์ขึ้นมาใช้ผลิตไฟฟ้า

นางสุนี กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีการร้องเรียนมาจากชาวบ้าน แต่ทางกรรมการสิทธิฯ ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา เนื่องจากเห็นว่า ชาวบ้านที่นี้ได้ค้านค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินมาตลอด จึงมาฟังข้อมูลจากชาวบ้านถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

ด้านนายวสันต์ กล่าวว่า ตนจะนำข้อมูลที่ได้ไปประมวลรวมกับข้อมูลทั้งประเทศเพื่อให้เห็นภาพรวมถึงความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในประเทศว่า มีความจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้น หลังจากนี้ก็จะไปพบกับผู้บริหารของ กฟผ.เพื่อสอบถามข้อมูล จากนั้นก็รวบรวมและทำข้อเสนอแนะเสนอต่อรัฐบาลต่อไป

ในที่ประชุมนายหามะ ดอเลาะ ตัวแทนชาวบ้านตำบลทุ่งพอ และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เขตอำเภอสะบ้าย้อย กล่าวว่าการคัดค้านการทำเหมืองลิกไนต์อย่างรุนแรงของชาวบ้านที่นี่ เริ่มมาตั้งแต่ปี 2536 จนทำให้ กฟผ.ต้องหยุดดำเนินโครงการ จนกระทั่งต่อมา ได้มีมติคณะรัฐมนตรีให้กฟผ.ดำเนินการเอง จาก
นั้นกฟผ.ก็ได้ขอเข้ามาสำรวจอีกครั้ง ชาวบ้านจึงถามว่าการที่กฟผ.เข้ามาสำรวจเพิ่มอีกนั้น มีแผนที่จะดำเดินการอย่างไรต่อไป ทุกครั้งก็จะได้รับคำตอบว่า จะยังไม่สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ดำเนินการเพียงการสำรวจเท่านั้น ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ

ที่ประชุมได้มีการพูดถึงการที่กฟผ.มีแผนต้องการขุดแร่ลิกไนต์ที่แหล่งบ้านซาว หมู่ 7 และบ้านบ่าว หมู่ 5 ตำบลทุ่งพอก่อนนั้น นอกจากไม่ได้อยู่บริเวณชุมชนหนาแน่นและไม่มีศาสนาสถานแล้ว พื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นที่สาธารณะที่ถูกชาวบ้านบุกรุกแล้วขายให้กับนายทุนทำสวนยางพารา ฉะนั้นการซื้อที่ดินจึงไม่ยาก เพราะที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์นายทุนย่อมต้องขายอยู่แล้ว

ด้านนายมานะ ชาวบ้านสนี หมู่ 2 กล่าวถึงการที่กฟผ.เสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการที่ให้ชาวบ้านเข้าไปมีส่วนร่วมในการศึกษาการทำโครงการพัฒนาเหมืองสะบ้าย้อยว่า การตั้งกรรมการชุดนี้ เป็นช่องทางหนึ่งในการเข้ามาในชุมชน โดยกฟผ.พยายามจะให้มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดส้อมและสังคม เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างของการมีส่วนร่วมของประชาชน ตนเห็นว่าควรจะเข้าร่วมด้วย เพราะชาวบ้านไม่ทราบข้อมูลเลย ถ้าจะคัดค้านก็ควรคัดค้านไปด้วยเรียนรู้ไปด้วย โดยการเข้าไปเป็นกรรมการชุดนี้

ทางด้านนายเจะอาลี บันไดเจะ ชาวบ้านสนี หมู่ 2 ตำบลทุ่งพอ กล่าวในที่ประชุมถึงว่า พอแล้วไม่ต้องศึกษาอีกแล้ว เพราะจะทำให้ชาวบ้าแตกแยกเป็น 2 ฝ่ายแน่นอนและคนที่เข้าไปเป็นกรรมการก็จะถูกเพ่งเล็งจากชาวบ้านแน่นอน ซึ่งชาวบ้านไม่ต้องการให้เกิดการแตกแยกขึ้นในชุมชน

นายหามะกล่าวว่า ในวันที่ 10 กันยายน 2547 นี้ จะเรียกประชุมชาวบ้านตำบลทุ่งพอ ที่องค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อหารือกับชาวบ้านว่าจะเอาอย่างไรต่อไปกับโครงการพัฒนาเหมืองสะบ้าย้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสหลังจากนั้น นายวสันต์ ได้เดินทางต่อไปยังบริเวณที่ดินที่มีการเสนอขายต่อ กฟผ.เพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมสงขลา ทั้ง 4 จุด ซึ่งขณะนี้กำลังมีการขุดเจาะสำรวจชั้นดินอยู่

รายงานโดย : มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท