Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ -9 ก.ย. 47 สธ. ประกาศหวัดนกในไทยกลับมาระบาดรอบ 2 หลังพบผู้เสียชีวิตติดเชื้อH5N1 ที่ปราจีนบุรี 1 คน ขณะที่อีกคนอยู่ระหว่างการดูอาการ

"ผลยืนยันจากห้องทดลอง 2 ครั้ง สุดท้ายออกมาเมื่อบ่ายวันนี้ ออกมายืนยันว่า คนนี้เป็นไข้หวัดนก H5N1" นางสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุ

รมว.สาธารณสุขแถลงผลการระบาดของไข้หวัดนกรอบ 2 หลังการตรวจสอบผู้ป่วยชายที่เสียชีวิต 1 รายด้วยโรคไข้หวัดนก H5N1 ใน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นวัยรุ่นอายุ 18 ปี มีอาชีพเลี้ยงไก่ชน ซึ่งไก่มีอาการป่วยและตายลงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมาและเสียชีวิตหลังจากนั้น 4 วัน

นางสุดารัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีผู้ป่วยที่ต้องสงสัยอีก 1 รายเป็นเด็กอายุ 16 ปี ซึ่งเป็นเพื่อนกับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ผลทดสอบเบื้องต้นออกมายังพบว่าเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา แต่ทางโรงพยาบาลจะกักตัวเพื่อสังเกตอาการอีก 5 วัน หากไม่มีอาการแทรกซ้อนก็จะให้กลับบ้าน

นายวีรชัย วิโรจน์แสงอรุณ ปศุสัตว์ จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกใน จ.นราธิวาส อย่างไรก็ดีทางกรมปศุสัตว์มีคำสั่งให้ชายแดนไทย-มาเลเซียทุกแห่งเฝ้าระวังเข้มงวดการลักลอบนำสัตว์ปีกจากประเทศมาเลเซียเข้ามาในประเทศไทย เพราะพบว่า มีผู้นำไข่ไก่จากประเทศมาเลเซียมาขายในราคาถูก

นอกจากไทยแล้ว เวียดนามเพิ่งประกาศว่า มีผู้เสียชีวิตเพราะไข้หวัดนกในเวลาไล่เลี่ยกันอีก 1 คน โดยเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกประจำกรุงฮานอยระบุว่า น่าจะเป็นเชื้อ H5N1 เช่นเดียวกันในประเทศไทย เนื่องจากในปัจจุบันเป็นไวรัสไข้หวัดนกอยู่สายพันธุ์เดียวที่ติดจากสัตว์ปีกมาสู่คนได้

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net