Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-10 ก.ย.47 นพ.กุมารา ราย รักษาการณ์ผู้แทนองค์การอนามัยโลก(WHO) ประจำประ เทศไทย แสดงความกังวลกรณีการพบผู้ป่วยหวัดนกที่ จ. ปราจีนบุรีว่า กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งต้องตรวจสอบพื้นที่ที่ระบาดอย่างต่อเนื่องนั้น ไม่ได้รายงานมาก่อนว่าที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีกมาก่อน ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า ผู้ที่เลี้ยงไก่ชนมีความผูกพันกับไก่ที่เลี้ยงมาก จนไม่ยอมให้ข้อมูลก็เป็นได้

นพ.กุมารา กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงมีเชื้อไข้หวัดนกอยู่ในสภาพแวดล้อมของไทย และยังคงมีการแพร่ระบาดในสัตว์ปีกอยู่ ซึ่งทั้งองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) องค์การสุขภาพสัตว์แห่งโลก (OIE) และองค์การอนามัยโลก ต่างก็ยังคงให้ความสำคัญกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคในสัตว์ปีก แต่การควบคุมโรคนั้นคงไม่ง่ายนัก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่กระทรวงเกษตรฯ ของไทยไม่ได้ประกาศว่า ไทยเป็นเขตปลอดเชื้อไข้หวัดนก และมีการควบคุมอย่างต่อเนื่อง

"เมื่อยังมีเชื้อไข้หวัดนกอยู่ในสภาพแวดล้อม จึงมีโอกาสที่เชื้อจะเพิ่มความรุนแรงมากขึ้น และอาจจะกลายพันธุ์ได้ ขณะนี้ทั่วโลกยังไม่พร้อมที่จะรับมือกับการอุบัติของโรคเท่าใดนัก เนื่องจากเรายังไม่มีวัคซีนป้องกันไข้หวัดนก และยาทามิฟลู หรือยาต้านไวรัสไข้หวัดนก ก็ยังไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงต้องมีการป้องกันการระบาดของโรคในสัตว์ปีกต่อไป เพราะหากมีการควบคุมการระบาดในสัตว์ปีกได้เป็นอย่างดี ก็จะไม่มีโรคนี้ในคน" นพ.กุมารากล่าว

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net