Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-10 ก.ย.47 เครือข่ายประชาชนภาคใต้ ประชุมศึกษาแผนพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ เตรียมพาตัวแทนชาวบ้านดูงานสรุปบทเรียนมาบตาพุด

ที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ อ.เมือง จ.ตรัง คณะทำงานนโยบายประชาชนภาคใต้ ได้จัดให้มีการประชุมเครือข่ายประชาชนภาคใต้ ในหัวข้อ " การประชุมและจัดการศึกษาแผนพัฒนาภาคใต้"

โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย สมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้ มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพันธุพืชฯ เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคใต้ โครงการสิทธิชุมชนศึกษาภาคใต้ โครงการดับบ้านดับเมือง กลุ่มศึกษาและรณรงค์มลภาวะอุตสาหกรรม(CAIN) กลุ่มอนุรักษ์ป่าสุราษฎร์ธานี เครือข่ายป่าชุมชนภาคใต้ จ.สุราษฏร์ โครงการเสริมสร้างศักยภาพเยาวชน โครงการเสริมสร้างจิตสำนึกนิเวศวิทยา

โดยในการประชุมมีการหยิบยกแผนพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ มาศึกษาและทำความเข้าใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ เช่นยุทธศาสตร์พลังงาน (Strategic Energy Landbridge) โครงการแผนแม่บท 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นต้น

นายสอด สุขนาค คณะกรรมการเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคใต้ กล่าวว่า ในส่วนของ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.กระบี่ ตอนนี้ ชาวบ้านทราบว่า จะมีโครงการแลนด์บริดจ์ แต่ทราบเพียงแต่ชื่อ ส่วนใหญ่ไม่ทราบรายละเอียดโครงการว่า เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเป็นปัญหาของเครือข่ายที่ไม่สามารถทำให้ชาวบ้านเข้าใจ และเข้าร่วมทำงานกับเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคใต้ได้

อย่างไรก็ดีการเข้ามาประชุมในวันนี้ทำให้ทราบรายละเอียดของโครงการฯ มากขึ้น และจะนำรายละเอียดที่ได้ในการประชุมครั้งนี้ไปแจ้งกับชาวบ้าน ให้เข้าใจมากขึ้น ให้เห็นผลกระทบจากโครงการมากกว่าที่เข้าใจอยู่

ด้านนายหมาด โต๊ะสอ คณะกรรมการกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรประมงพื้นบ้าน บ้านสระบัว อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มประมงพื้นบ้านที่หากินด้านชายฝั่งทะเลด้านตะวันออก ของ อ.ท่าศาลา
ได้รับผลกระทบจากการปล่อยน้ำหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าขนอม พอได้ทราบว่าจะมีโครงการแลนด์บริดจ์ ขึ้นใน อ.สิชล ก็คิดว่า โครงการนี้จะกระทบกับประมงชายฝั่งเป็นอย่างมาก แต่ที่ผ่านมาไม่เคยรับรู้รายละเอียดการก่อสร้างโครงการเลย เนื่องจากข้อมูลของโครงการถูกเก็บอยู่ที่บ้านของกำนันคนหนึ่ง และในการประชุมแต่ละครั้ง ไม่ได้มีการชี้แจงให้ชาวบ้านทราบ

การมาร่วมประชุมครั้งนี้ทำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นว่า จะมีการสร้างท่าเรือตรงจุดไหน และท่าน้ำมันจะยาวเท่าไหร่ ซึ่งข้อมูลที่ได้ในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับประมงท้องถิ่นเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้แจ้งว่า จะมีการพาตัวแทนของชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากแผนพัฒนาภาคใต้ คือ อ. สิชล อ.ท่าศาลา กิ่ง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช อ.กาญจนดิษฐ์ อ.วิภาวดี อ.พนม อ.เคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา อ.จะนะ อ.นาหม่อม อ.สะเดา จ.สงขลา อ.สายบุรี อ.บันนาเระ อ.เมือง จ.ปัตตานี และชาวบ้านจากสตูล พื้นที่ละ 2 คน ไปดูงานที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เพื่อให้เห็นภาพว่า จะมีนิคมอุตสาหรรมเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น และจะกลับมาพูดคุยเพื่อกำหนดกิจกรรมอีกครั้งหนึ่ง ระหว่างวันที่ 4- 8 ตุลาคม 2547 นี้

หลังจากนั้นคณะทำงานนโยบายประชาชนภาคใต้ จะลงสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ในวันที่ 28-30 ตุลาคม ศกนี้

รายงานโดย : ณขจร จันทวงศ์
ศูนย์ข่าวภาคใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net