กักตัวเฝ้าระวังหวัดนกอีก 3 ราย

กรุงเทพฯ-10 ก.ย.47 สาธารณสุขเฝ้าระวังหวัดนก กักตัวผู้ป่วยจากลพบุรี และลำปาง ดูอาการเพิ่มอีก 3 ราย หลังจากมีผู้ป่วยเสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย

"ผลการตรวจผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังติดเชื้อไข้หวัดนกทั้ง 3 ราย ในเบื้องต้นเห็นว่า ไม่ได้ติดเชื้อไข้หวัดนก เนื่องจากปอดไม่มีการติดเชื้อ โดยในส่วนของผู้ป่วย จ.ปราจีนบุรี ได้มีผลตรวจยืนยันออกมาแล้วเป็นเนกาทีฟ แต่ต้องรอผลตรวจซ้ำยืนยันอีกครั้งจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในวันพรุ่งนี้ เช่นเดียวกับผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังอีก 2 ราย" น.พ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุ

สถานการณ์การเฝ้าระวังการติดเชื้อไข้หวัดนกขณะนี้มีผู้ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังการติดเชื้อไข้หวัดนกในการระบาดรอบที่ 2 แล้ว 51 ราย จากเดิม 49 ราย โดย 47 รายได้ตัดออกจากการเฝ้าระวังการติดเชื้อแล้ว

ส่วนที่เหลือ เสียชีวิต 1 ราย คือ นายคมสัน ฟักหอม อายุ 18 ปี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และยังอยู่ในข่ายเฝ้าระวังอีก 3 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นเพื่อนผู้ตาย และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี ส่วน 2 รายที่เพิ่มขึ้น เพิ่งนำเข้าสู่ระบบการเฝ้าระวังเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (10 ก.ย.)

รายแรก เป็นชายอายุ 14 ปี ที่ จ.ลพบุรี มีอาการไอ ปวดหัว ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีประวัติสัมผัสไก่ ที่บ้านมีการเลี้ยงไก่ปล่อยใต้ถุนบ้านกว่า 100 ตัว อีกทั้งไก่ยังทยอยตายอย่างต่อเนื่อง ส่วนรายที่สอง เป็นชาย อายุ 84 ปี จ.ลำปาง มีอาการป่วยที่เข้าข่ายต้องสงสัยเช่นกัน และมีไก่ที่บ้านทยอยตายไปแล้ว 40 ตัว ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 2 ราย ขณะนี้ได้ถูกนำตัวส่งเข้ารักษาและสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดแล้วที่โรงพยาบาล

น.พ.คำนวณ กล่าวว่า สำหรับในรายที่เสียชีวิตล่าสุดนั้น ชี้ให้เห็นว่า ในกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ชนจะต้องมีความระมัดระวังตัวมากยิ่งขึ้น และควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อหวัดนก ทั้งการดูดเสมหะจากคอไก่ หรือการดูดเลือดไก่ที่ได้รับบาดเจ็บระหว่างการตีปาก ทั้งนี้จะมีการหารือกับทางชมรมผู้เลี้ยงไก่ชน ในการเผยแพร่ข้อมูล และในการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนกในวันจันทร์นี้ (13 ก.ย.) ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อหารือดำเนินมาตรการป้องกัน

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดนกที่ผ่านมานั้น ในการระบาดรอบแรก ได้มีการสอบสวนโรคทั้งหมด 610 ราย ยืนยันเป็นเชื้อไข้หวัดนก 12 ราย เสียชีวิต 8 ราย ส่วนการระบาดในรอบที่ 2 มีการสอบสวนโรค 51 ราย ยืนยันเป็นเชื้อไข้หวัดนก 1 ราย และเสียชีวิตแล้ว ทั้งนี้ จำนวนยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด 13 ราย จะอยู่ในประเภทการเลี้ยงไก่ 2 กลุ่ม คือ ไก่ประเภทเลี้ยงตามบ้านของชาวบ้าน และไก่ชน ซึ่งง่ายต่อการสัมผัส และในจำนวนผู้ป่วยดังกล่าว กว่าครึ่งหนึ่งเป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปี

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท