Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เปิดตัวภาคีเพื่อดอยหลวงเชียงดาว แถลงข้อเรียกร้องต่อผู้ว่าซีอีโอเชียงใหม่ให้จังหวัดมีบทบาทต่อการขับเคลื่อน

ผู้สื่อข่าว "พลเมืองเหนือ"รายงานว่า กลุ่มบุคคลซึ่งรวมตัวเป็น "ภาคีเพื่อดอยหลวงเชียงดาว" ซึ่งประกอบด้วยบุคคลจากหลากหลายวงการ ไม่จำกัดอยู่เฉพาะแวดวงนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้กำหนดเปิดตัวต่อสาธารณะชนในวันจันทร์ที่ 13 กันยายน 2547 ที่ห้องประชุมบ้านธารแก้ว ถนนห้วยแก้ว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยระบุว่าจะมีการเปิดข้อเรียกร้องปัญหาโครงการกระเช้าไฟฟ้าขึ้นดอยหลวงเชียงดาว มีการอภิปรายเงื่อนงำกรณีสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นดอยหลวงเชียงดาวในหลายมิติ

ทั้งนี้โดยมี ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง อภิปรายในประเด็นปัญหาการบริหารจัดการและหลักการทำนโยบายสาธารณะ น.พ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ ในประเด็นระบบนิเวศวิทยาเทือกเขาหินปูนและสังคมพืชกึ่งอัลไพน์ อัคนี มูลเมฆ เปิดเอกสารปกปิดข้อกำหนดศึกษาความเป็นไปได้โครงการกระเช้าไฟฟ้าและข้อปัญหา วีระวัฒน์ ตันติวิระมานนท์ เปิดประเด็นปัญหาด้านวิศวกรรม และพ่อหลวงสมบูรณ์ คำวันและพ่อหลวงอินทร ใจระวัง เปิดประเด็นการรับรู้ข่าวสารของชุมชนชาวเชียงดาว

แหล่งข่าวฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาคีเพื่อดอยหลวงเชียงดาว กล่าวว่า บุคคลที่มารวมกันเป็นภาคีนี้มีทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่กรุงเทพมหานคร ที่เป็นที่มีชื่อเสียงเช่นสุรชัย จันทิมาธร มงคล อุทก สิงห์สนามหลวง เป็นต้น เนื่องจากมีความห่วงใยต่อแนวคิดสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นดอยหลวงเชียงดาว และโดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปแบบการทำงานของโครงการนี้

เนื่องจากภาคีฯเห็นว่าโครงการนี้มีปัญหาการบริหารจัดการคือจังหวัดและประชาคมในพื้นที่ไม่มีส่วนร่วม มีการระบุว่าเป็นดำริของนายกรัฐมนตรี มีการบรรจุเข้าอยู่ในข้อติดตามของคณะทำงานติดตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันก็ได้มีคณะกรรมการระดับจังหวัด โดยคำสั่งแต่งตั้งของนาย สุวัฒน์ ตันติพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เป็นคณะทำงานพัฒนาดอยหลวงเชียงดาวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืนของจังหวัดเชียงใหม่ มีนายปริญญา ปานทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน

แต่ระยะหลังคณะทำงานของจังหวัดถูกลดบทบาทไปและคำให้สัมภาษณ์ล่าสุดของนายปลอดประสพ สุรัสวดี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีกลับระบุว่าโครงการนี้อยู่ภายใต้การกำกับของคณะกรรมการที่ดูแลการจัดตั้งสวนสัตว์กลางคือ สสค.มาตั้งแต่ต้นเช่นเดียวกับโครงการไนท์ซาฟารี

ขณะที่ความเคลื่อนไหวในการศึกษาเพื่อก่อสร้างเคเบิลคาร์โดยบริษัทต่างชาตินั้นภาคีฯระบุว่ามีความคืบหน้ามาโดยตลอดแต่คณะทำงานแจ้งเพียงว่าอยู่ระหว่างการศึกษา ส่วนกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนก็ถูกเพิกเฉยมาตั้งแต่ต้น ภาคีฯ จึงนำเงื่อนงำที่ติดตามโครงการนี้มาเสนอในการเปิดตัวครั้งนี้และแถลงถึงข้อเรียกร้องให้จังหวัดได้มีบทบาทในโครงการนี้มากกว่าที่เป็นอยู่

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net