ไทยแก้สัญญาก๊าซใต้เลี่ยง take-or-Pay

ประชาไท - 14 ก.ย. 47 ครม.เห็นชอบสัญญาเปลี่ยนวันส่งก๊าซ เลี่ยงจ่าย Take-or-Pay (ไม่ใช้ก็ต้องจ่าย) เจรจายอมลดราคาก๊าซให้แทน

นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเปลี่ยนกำหนดวันเริ่มซื้อขายก๊าซตามสัญญาโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซไทย-มาเลเซีย ใหม่เป็นวันที่ 1 มกราคม 2548 ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ

นายจักรภพกล่าวว่า ครม.อนุมัติให้เดินหน้าโครงการต่อไปได้ แต่มีการตกลงกันในเรื่องTake-or-Pay (ไม่ใช้ก็ต้องจ่าย) กับคู่สัญญา โดยไทยมีการลดราคาก๊าซที่ส่งขายแทนการจ่าย Take-or-Pay และตกลงให้ส่วนลดต่างๆ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยตกลงไว้กับมาเลเซีย

ทั้งนี้ เนื่องจากไทยไม่สามารถก่อสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติและโรงแยกก๊าซธรรมชาติบริเวณพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา เพื่อรับซื้อก๊าซได้ทันตามกำหนดเวลาเดิม คือวันที่ 28 กันยายน 2545 มีผลให้ต้องเสีย Take-or-Pay (ค่าตกลงจะซื้อจะซื้อขาย) ประมาณ 860 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายจักรภพกล่าวต่อว่า โดยเฉพาะพื้นที่หลุมก๊าซแปลง A-18 ซึ่งก่อนหน้านี้ยังตกลงการแบ่งผลประโยชน์ไม่ได้ ต่อมามีการตกลงการใช้ประโยชน์ร่วมกันคนละครึ่ง ซึ่งทางกระทรวงพลังงานได้เสนอความเห็นชอบในการแก้ไขเพิ่มเติมในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติแปลง A-18 ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย กับทางครม.

นายจักรภพกล่าวต่อว่า การลงนามในสัญญาดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากสำนักอัยการสูงสุด และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องการสนับสนุนดำเนินการ ซึ่งทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติอนุมัติการแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาซื้อขายก๊าซตามที่กระทรวงพลังงานเสนอความเห็นมา

นายจักรภพกล่าวเพิ่มเติมว่า คู่ทำสัญญา ซื้อโดยบริษัทปิโตรนาส ชาริกาลี่และ บริษัท อเมราดาเฮสส์ กับ คู่ทำสัญญาขายโดยบริษัทปตท.จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปิโตรนาส พร้อมที่จะรับซื้อก๊าซเพิ่มขึ้นจากผู้ขายทั้งในระยะสองและระยะที่สาม

เริ่มซื้อก๊าซ วันที่ 1 มกราคม 2548 ซึ่งมีการตกลงซื้อก๊าซเพิ่มจากเดิมที่กำหนดไว้ในอัตรา 390 ล้านลูกบาศก์ฟุต ต่อวัน เป็นเวลา 20 ปี โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมเป็นสามระยะ คือ ระยะที่ 1 ซื้อก๊าซในอัตรา 390 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เป็นเวลา 20 ปี เริ่มจากวันที่ 1 มกราคม 2548

ระยะที่สองซื้อก๊าซเพิ่มอีก 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันเป็นเวลา 20 ปี เริ่มวันที่ 1 มกราคม 2551 ระยะที่สามเพิ่มอีกในช่วงปี 2553-2555 ในอัตราที่กลุ่มผู้ขายสามารถผลิตได้ ซึ่งในสัญญาได้มีการตกลงจะไม่เรียกร้องภาระมูลค่าก๊าซ Take-or-Pay (ค่าตกลงจะซื้อจะซื้อขาย) จากผู้ซื้อก๊าซธรรมชาติ

ทั้งนี้โครงการกำหนดการส่งก๊าซธรรมชาติตามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติในพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซียแปลง A-18 ได้ดำเนินการก่อสร้างแหล่งผลิตและอุปกรณ์การผลิตก๊าซในทะเลแปลง A-18 เสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมส่งก๊าซให้ผู้ซื้อตามกำหนด นายจักรภพกล่าว

**หมายเหตุ : Take or Pay ข้อผูกพันในการซื้อขายก๊าซซึ่งผู้ซื้อได้ตกลงกับผู้ขายที่จะซื้อและรับก๊าซในปริมาณที่ตกลงไว้ ถ้าผู้ซื้อไม่สามารถรับก๊าซในปริมาณและระยะเวลาที่ตกลงไว้ จะต้องจ่ายมูลค่าก๊าซที่ยังไม่ได้รับไปก่อนแล้วไปรับก๊าซคืนในปีถัดไป

รายงานโดย : ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท