Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-14 ก.ย.47 นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มะละกอที่ปนเปื้อนจีเอ็มโอที่ จ.ขอนแก่นเป็น 1 ใน 600 ตัวอย่างที่ทางการได้สุ่มตรวจจากแปลงของเกษตรกรในกลุ่มที่ได้รับแจกเมล็ดพันธุ์มะละกอแขกดำท่าพระ ซึ่งขณะนี้ตรวจไปได้ 263 ตัวอย่าง

ก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.เกษตรและสหกรณ์ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า พบการมะละกอจีเอ็มโอจากตัวอย่างที่เก็บจากไร่ของนางสมร นาคคง เกษตรกรบ้านหนองโข่ย ตำบลท่าพระ จ.ขอนแก่น

มะละกอจีเอ็มโอที่พบในไร่ของนางสมรนั้น เป็นคนละแปลงกับที่กลุ่มกรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกรรมการสิทธิฯ เข้าไปเก็บตัวอย่างมาตรวจ

ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรจะเก็บตัวอย่างในแปลงดังกล่าวเพิ่มอีก 150 ตัวอย่าง เพื่อนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาดีเอ็นเอว่า เป็นพันธุ์มะละกอแขกดำท่าพระ หรือเป็นพันธุ์แขกนวล

นอกจากนั้นกรมวิชาการเกษตรจะทำลายมะละกอในแปลงปลูกทั้งหมด พร้อมทั้งประกาศเขตควบคุมกักกันพืชในรัศมี 450 เมตรรองแปลงเพาะปลูกที่ตรวจพบ เพื่อควบคุมไม่ให้เมล็ดพันธุ์ดังกล่าวแพร่กระจายออกไป

สำหรับนางสมรเจ้าของแปลงดังกล่าว กล่าวยืนยันว่า ได้รับเมล็ดพันธุ์จาก สำนักงานวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขต 3 ขอนแก่น อย่างไรก็ดีนายสมรจะถูกดำเนินคดีหรือไม่ ก็ต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่ารู้เห็นกับการปลูกมะละกอจีเอ็มโอนี้หรือไม่

นายบรรพต กล่าวอีกว่า การตรวจพบการปนเปื้อนครั้งนี้ ไม่น่ากระทบต่อการส่งออก เพราะประเทศคู่ค้าได้เข้าใจในกระบวนการทำงานของรัฐบาลว่า ไม่ได้สนับสนุนให้มีการใช้มะละกอจีเอ็มโอเกิดขึ้น

นายฉกรรจ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ในเบื้องต้นกระทรวงฯ ได้แต่งตั้งนายสมคิด ดิษฐ์สถาพร ผู้เชี่ยวชาญระดับ 10 ของกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอแล้ว โดยมุ่งเน้นในด้านวิชาการ และด้านกฎหมายตามพระราชบัญญัติกักพืช

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net