Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-16 ก.ย. 47 รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ได้รับผู้ป่วยเข้าเป็นผู้ป่วยเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกเพิ่มอีก 13 ราย ในจำนวนนี้ 11 รายเป็นผู้ป่วยใน จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดนกเมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้ป่วยกลุ่มนี้ในปราจีนบุรีอยู่ใน อ.เมือง 2 ราย,อ.กบินทร์บุรี 8 ราย และอ.ศรีมหาโพธิ์ 1 ราย

ส่วนผู้ป่วยอีก 2 ราย อยู่ใน จ.นครปฐม และหนองบัวลำพู โดย ผู้ป่วยที่ต้องเฝ้าระวังดังกล่าว อาจเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวันซึ่งทางการอาจตัดชื่อผู้ป่วยบางรายออกเมื่อพบว่าไม่ใช่เชื้อโรคไข้หวัดนกแน่นอนแล้ว ขณะที่อาจนับผู้ป่วยรายใหม่เข้ามาแทนเมื่อพบลักษณะอาการเข้าข่ายต้องเฝ้าระวัง

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบเชื้อว่าเป็นไข้หวัดนกหรือไม่ ซึ่งหลังจากมีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นชายอายุ 18 ปีเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาโรคไข้หวัดนก กล่าวว่าได้แจ้งข้อสรุปของที่ประชุมฯ อย่างเป็นทางการต่อองค์กรต่าง ๆ รวมทั้งประเทศคู่ค้าของไทย โดยยืนยันว่า มติการห้ามใช้วัคซีนในสัตว์ปีก แต่เปิดโอกาสให้ทดลองได้ในบางกลุ่มนั้น เป็นไปตามหลักเกณฑ์และไม่ละเมิดกฎเกณฑ์ขององค์กรระหว่างประเทศอย่างแน่นอน

ประชาไท รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net