Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ -20 ก.ย.47 นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. กล่าวว่า การก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่สงขลา ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยที่ผ่านมา กฟผ.ได้ระดมทุนด้วยการออกพันธบัตรในวงเงิน 800 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเดือนละ 3,295 ล้านบาท ระยะเวลา 3 ปีให้กับธนาคารฮ่องกงเซี่ยงไฮ้ และธนาคารกสิกรไทยวงเงิน 1,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 2 ระยะเวลา 15 ปี และในเดือนกันยายนก็เตรียมขยายเพิ่มอีก 3,000 ล้านบาท ซึ่งไม่น่าจะมีผลกระทบด้านการเงินมากนัก แต่ยอมรับว่าการที่รัฐบาลจะไม่ค้ำประกันเงินกู้ให้กับ กฟผ. เพื่อนำเงินมาลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าทั้ง 4 โรงตามแผน อาจส่งผลกระทบด้านต้นทุนบ้าง

สำหรับแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้า 4 โรงที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.แล้ว ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าสงขลา โรงไฟฟ้าพระนครใต้ โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ โรงไฟฟ้าบางประกง โดยจะเริ่มก่อสร้างในปี 2549-2550 และสามารถป้อนไฟฟ้าเข้าระบบได้ในปี 2551 ซึ่งใช้ทุนก่อสร้างถึงปีละ 3-4 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้หากโรงไฟฟ้าทั้ง 4 โรงก่อสร้างแล้วเสร็จ และนำไฟฟ้าเข้าระบบได้จะทำให้มีผลประกอบการถึงร้อยละ 8 ต่อปีของการลงทุน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net