"ทีทีเอ็ม" ไม่จ่ายชดเชยท่อก๊าซฯ 200 ล.

นายอำนวย ลายไม้ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัททรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือทีทีเอ็ม กล่าวถึงกรณีมีชาวบ้านขอค่าชดเชยการใช้ที่ดินวางท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย 200 ล้านบาทว่า ไม่สามารถจ่ายให้ได้ และเป็นไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะการจ่ายค่าชดเชยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

นายอำนวย กล่าวว่า สำหรับเจ้าของที่ดินในตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา อีก 5 ราย ที่ยังไม่อนุญาตให้วางท่อส่งก๊าซนั้น เมื่ออนุญาตให้วางท่อก๊าซเมื่อไหร่ ทีทีเอ็มก็ต้องจ่ายค่าชดเชยตามราคาที่กำหนด เช่นเดียวกับรายอื่นๆ ขณะนี้กำลังเจรจากันอยู่ ยังไม่ทราบว่าจะได้รับอนุญาตให้วางท่อได้เมื่อใด ถ้าเจ้าของไม่อนุญาตอาจจะต้องใช้มาตรการทางกฎหมาย

นายอำนวย กล่าวต่อไปว่า การดำเนินการจ่ายค่าชดเชยแก่เจ้าของที่ดินใต้แนวสายไฟฟ้าแรงสูง มีคณะอนุกรรมการปรองดองราคาและกำหนดค่าทดแทนทรัพย์สินตามแนววางท่อส่งก๊าซไทย - มาลเซีย ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน เป็นผู้พิจารณาราคาค่าทดแทน และวิธีการจ่ายเงินค่าทดแทน ให้เป็นไปตามหลักการที่กำหนด

นายอำนวย กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคนมาเลเซียอ้างว่า เป็นผู้บริหารของบริษัท เปโตรนาส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในทีทีเอ็ม ไปเจรจาต่อรองกับชาวบ้าน 6 ราย ที่ไม่อนุญาตให้วางท่อส่งก๊าซผ่านที่ดิน ที่ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยเสนอค่าชดเชยในราคาที่สูงถึง 226 ล้านบาทนั้น เป็นการแอบอ้าง ขณะนี้รู้ตัวแล้ว เป็นชาวเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย โดยมีคนไทยในอำเภอหาดใหญ่เป็นผู้ชักชวน

จากการสอบถามไปยังบริษัท เปโตรนาส จำกัด ไม่มีชื่อบุคคลดังกล่าวเป็นผู้บริหารบริษัท เปโตรนาส จำกัด จึงได้ขอให้คนกลุ่มนี้ หยุดการกระทำดังกล่าว พร้อมกับกำหนดมาตรการป้องกันการแอบอ้างแล้ว

นายสัมฤทธิ์ ยงสถิรโชติ กล่าวว่า ไม่ขัดข้อง หากจะเจาะลอดที่ดินของตนเพื่อวางท่อส่งก๊าซฯ แต่ต้องต้องเจาะลอดลึกลงไปจากผิวดินไม่ต่ำกว่า 100 เมตร ตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.ย.นี้ เจ้าหน้าที่บริษัท นาแคป เอเชีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งรับเหมาวางท่อก๊าซบนบก โครงการท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย ให้กับทีทีเอ็มได้วางท่อส่งก๊าซเข้ามาจ่อที่ดินของนางสาวสุรัตน์ แซ่จุ่ง หมู่ 2 ตำบลพะตง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ไม่อนุญาตให้วางท่อส่งก๊าซผ่านที่ดิน โดยท่อถูกวางมาจ่อก่อนถึงที่ดินของนางสาวสุรัตน์ประมาณ 30 เมตร

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท