Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-21 ก.ย.47 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไทย-มาเลเซียเห็นชอบร่วมกันในการตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ปัญหาไข้หวัดนก โดยจะใช้มาตรการที่เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลแจ้งเตือนภายใน 24 ชั่วโมงหากเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกอย่างรุนแรง

นายชวาลวุฒิ ไชยนุวัติ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้หารือกับดาโต๊ะ อาบูมูซา อัชชาอาริ ปลัดกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรชั้นปฐมของมาเลเซีย เกี่ยวกับแนวทางป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดนกร่วมกัน โดยจะมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมของทั้ง 2 ประเทศขึ้นมาวางแผนควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก การกักกันสัตว์ในบริเวณชายแดน รวมถึงระบบเตือนภัยหากเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนก

โดยคณะทำงานชุดดังกล่าวจะมีการแจ้งข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์ของกรมปศุสัตว์ผ่านทางองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ(โอไออี) และผ่านทางคณะทำงานร่วมที่จัดตั้งขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งผู้แทนของมาเลเซียได้แสดงความเชื่อมั่นต่อมาตรการป้องกันโรคไข้หวัดนกของไทยอย่างมาก และจะใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโรคที่เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน

ปลัดกระทรวงเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรขั้นปฐมของมาเลเซียยังกล่าวถึงการที่ไทยห้ามใช้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนกว่า ถือเป็นสิ่งดีเนื่องจากขณะนี้มาเลเซียก็ไม่อนุญาตให้ใช้วัคซีนดังกล่าวเช่นกัน แต่จะนำมาตรการทำลายสัตว์ปีกเข้ามาใช้ในการแก้ปัญหา รวมถึงการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกให้เข้มงวดสูงขึ้น

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net