ฮ่องกงพบทางต้านโรคซาร์ส

ฮ่องกง-22 ก.ย.47 รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวนักวิทยาศาสตร์ในฮ่องกงว่า ได้มีคิดค้นสารเคมีที่สามารถต่อสู้กับไวรัสที่อันตรายสายพันธุ์ใหม่ อาทิ ไวรัสโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) ขณะที่สารเคมีเหล่านี้อาจได้รับการพัฒนาเป็นตัวยาต่อไป

ความสำเร็จดังกล่าวเป็นการค้นพบด้านพันธุวิศวกรรมเคมี หรือการใช้สารเคมีเพื่อขัดขวางการแตกตัวของไวรัส

วิธีการดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นร่วมกันโดยมหาวิทยาลัยฮ่องกงและศูนย์วิจัย Aaron Diamond AIDS โดยไวรัสที่เกิดใหม่จะถูกตรวจสอบโดยส่วนผสมทางเคมีที่มีสารประกอบมากกว่า 50,000 โมเลกุล

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า การรักษาโรคต่างๆ อาทิ โรค SARS นั้น อาจจะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ เพราะยังไม่ได้ทำการทดลองกับสัตว์และมนุษย์

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฮ่องกงเป็นสถาบันแห่งแรกที่สามารถระบุถึงเชื้อไวรัส SARS เมื่อปีที่แล้ว โดยเปิดเผยว่ามีแหล่งกำเนิดมาจากสัตว์ป่า อาทิ ตัวชะมดซึ่งชาวจีนนิยมรับประทานกันทางภาคใต้ของประเทศ

ประชาชนเกือบ 300 คนในฮ่องกงเสียชีวิตจากโรค SARS โดยเชื้อดังกล่าวปรากฏขึ้นทางภาคใต้ของจีนและแพร่ระบาดไปยังฮ่องกงโดยนักเดินทาง และขณะนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า ไวรัส SARS สามารถกระโดดข้ามสายพันธุ์จากสัตว์มาสู่มนุษย์ได้อย่างไร

รอยเตอร์รายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์ได้พยายามทดลองแนวทางใหม่ซึ่งเรียกว่า high-throughput screening platform กับไวรัส SARS และพบว่าสารเคมี 104 ชนิดสามารถดักจับไวรัสดังกล่าว

นายริชาร์ด เกา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการวิจัยทางจุลชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง ระบุว่า กระบวนการตรวจสอบดังกล่าวอาจถูกประยุกต์ใช้กับไวรัสเกิดใหม่ต่างๆ

ทั้งนี้หากโมเลกุลเหล่านี้สามารถสกัดกั้นเชื้อไวรัสในสัตว์ และไม่เป็นพิษ ก็อาจจะมีการทดลองโมเลกุลเหล่านี้กับมนุษย์ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า จะสามารถพัฒนายารักษาโรค SARS ได้ด้วยวิธีการใหม่นี้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท