Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ- ค่ำคืนวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มแนวร่วมเพื่อสันติภาพ-เชียงใหม่ และกลุ่มพันธมิตรเพื่อเพื่อนพม่า(ประเทศไทย) ได้มาร่วมแสดงพลังและความเชื่อมั่นในสันติภาพ ณ ข่วงลานประตูท่าแพ เชียงใหม่

น.ส.ปรานม สมวงศ์ มูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานของชาติพันธุ์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว"ประชาไท" ว่า เนื่องมาจากสหประชาชาติ ได้ตั้งวันที่ 21 ก.ย. เป็นวันสันติภาพสากล มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2544 เพื่อช่วยสร้างวัฒนธรรมสันติภาพและเพื่อให้เกิดการหยุดรบสากล ทางกลุ่มแนวร่วมเพื่อสันติภาพเชียงใหม่ เห็นว่า น่าจะร่วมกันแสดงพลังในการเรียกร้องสันติภาพ รวมทั้งร่วมกันคัดค้านการก่อสงครามในทุกรูปแบบ

"เราต้องการให้ทุกคน ทุกเชื้อชาติและเผ่าพันธุ์ ได้แสดงพลังแห่งความสมานฉัน์เพื่อสันติภาพให้กับประชาชนที่ต้องทุกข์ทนเจ็บปวดจากความรุนแรงของสงคราม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนมนุษย์ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ในอิรัก รัสเซีย พม่า ทุกพื้นที่ในประเทศไทยและอีกหลายๆ พื้นที่ในโลกนี้ เรารู้ว่าสันติภาพนั้นเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ แต่เรายังหวังว่า ในอนาคตทุกคนควรได้รับการแก้ไข ไม่ว่าปัญหาเรื่อง ผู้หญิง แรงงานอพยพ แรงงานนอกระบบ สิทธิมนุษยชน ชาติพันธุ์และภาคใต้" น.ส.ปรานม กล่าว

ในกิจกรรมมีกลุ่มผู้อพยพ นักศึกษาผู้ลี้ภัยพม่า กลุ่มชาติพันธุ์ชาวไทยภูเขาและชาวต่างชาติกว่า 500 คนเข้าร่วมงาน มีการแสดงดนตรีเพื่อสันติภาพจาก ชิ สุวิชาน, ตุ๊ก บราสเชอรี่, สุดสะแนน, ศิลปินจากกลุ่มชาติพันธุ์พม่า นอกจากนั้นทุกคนได้ร่วมกันวาดรูปพื้นที่โลกไร้พรมแดน การพับนกกระเรียน การปล่อยโคมลอยและร่วมจุดเทียนภาวนาอธิษฐาน

ตุ๊ก บราสเชอรี่ ศิลปินผู้รักสันติภาพกล่าวว่า มาร่วมงานทุกปี และยินดีที่ได้มีส่วนร่วม เชื่อว่าสันติภาพ ต้องเริ่มจากสิ่งเล็กๆ ยังมีความหวังว่าต่อไปโลกต้องมีสันติภาพ

ชิ สุวิชาน ศิลปินปกากะญอ บอกว่า สันติภาพ น่าจะเกิดจากความเรียบง่ายของใจคน ที่ไม่คิดอะไรซับซ้อน พยายามเข้าใจตัวเองและพยายามเข้าใจผู้อื่น เพราะความเข้าใจผู้อื่น เป็นจุดเริ่มของสันติภาพ

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net