มหาชนหาเสียงเสนอปฏิญญายะลาดับไฟใต้

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 25 ก.ย. 47 เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานพรรคมหาชน ได้ประกาศปฏิญญายะลา ว่าด้วยแนวทางการพัฒนาชุมชนไทยมุสลิม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่โรงแรมยะลาชางลี อำเภอเมืองจังหวัดยะลา พร้มกับการเปิดตัวผู้ว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบเขตเลือกตั้ง ใน 3 จังหวัด คือ ปัตตานี ยะลาและนราธิวาส ท่ามกลางประชาชนที่เข้าร่วมเกือบ 2 พันคน

สำหรับปฏิญญาดังกล่าว ซึ่งเป็นนโยบายหนึ่งของพรรคมหาชน ระบุว่า จะพัฒนาฟื้นฟูชุมชนไทยมุสลิมให้มีความเจริญก้าวหน้า เท่าเทียมกับชุมชนอื่นทั่วประเทศไทย จะให้ความเคารพต่ออัตลักษณ์แห่งศาสนาและวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลาย โดยกำหนดนโยบายที่สอดคล้องกับท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งมีสาระสำคัญได้แก่

ประการที่ 1 ดำเนินการทุกวถีทางที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจตามแนวทางเศรษฐกิจแบบพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และแนวทางเศรษฐกิจของศาสนาอิสลาม รวมทั้งสนับสนุนให้ทุกชุมชนจัดตั้งกองทุนซะกาต 2.เสนอกฎหมายการจ่ายซะกาต(ภาษีศาสนา)แก่กองทุนขุมชนของชาวไทยมุสลิม

3.สนับสนุนให้ปัตตานีพัฒนาเป็นศูนย์กลางการศึกษาศาสนาอิสลามของภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ 4.สนับสนุนวิธีแก้ปัญหาระหว่างครอบครัวชาวไทยมุสลิม ด้วยการใช้ระบบอนุญาโตตุลาการในการแก้ไขข้อพิพาท เสนอให้กระบวนการยุติธรรมของรัฐยอมรับวิธีการของชุมชนมุสลิม ที่เรียกว่า ดาโต๊ะยุติธรรม และศาลชารีอะฮ์ เป็นพื้นฐานการจัดการปัญหาและขจัดข้อพิพาทด้านมรดกและครอบครัว

5. ส่งเสริมสถาปนาความยุติธรรมในทุกมิติอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง 6.สนับสนุนการเรียนภาษาท้องถิ่นควบคู่กับภาษไทย และ 7.ให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อบ้านและกลุ่มประเทศแถบตะวันออกกลาง รวมทั้งถอนทหารออกจากอีรักทันทีหากได้เป็นรัฐบาลและขจัดรากเหง้าของปัญหาความขัดแย้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

มูฮำหมัด ดือราแม
ศูนย์ข่าวภาคใต้รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท