มาเลย์เตือนอยู่ห่างเกาะสแปรตลี่ย์

กัวลาลัมเปอร์-28 ก.ย.47 รัฐบาลมาเลเซียเตือนนักท่องเที่ยวไม่ให้เดินทางไปยังเกาะแห่งหนึ่งในหมู่เกาะสแปรตลี่ย์ซึ่งเป็นดินแดนพิพาท หลังจากมีทหารเรือ 5 นายล้มป่วยมีอาการคล้ายไข้หวัดนก

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียกล่าวว่า ทหารเรือเหล่านี้ล้มป่วยหลังจากเดินทางไปยังเกาะลายัง-ลายัง ทั้งนี้ปรากฏว่า นกกระจอกที่เกาะดังกล่าว ล้มตายเป็นจำนวนมาก

นายไซนัล อาบิดิน ซิน รัฐมนตรีของมาเลเซียกล่าวว่า จะเป็นการดีที่นักท่องเที่ยวและนักดำน้ำอยู่ห่างๆ จากเกาะดังกล่าว สักระยะหนึ่ง จนกว่ากระทรวงสาธารณสุขและกรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าจะ ยืนยันว่าทหารเรือทั้ง 5 นาย ล้มป่วยด้วยโรคไข้หวัดนกหรือไม่

นายไซนัลยังเรียกร้องให้บริษัททัวร์ นำนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวที่เกาะอื่นๆ นอกเกาะบอร์เนียวแทน เพราะเกรงว่า นกที่อพยพมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสไข้หวัดนก จะไปรวมตัวกันที่หมู่เกาะสแปรตลี่ย์ ซึ่งหลายประเทศรวมทั้งจีน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และไต้หวันต่างอ้างกรรมสิทธิ์ครอบครอง

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท