Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์-30 ก.ย.47 มาเลเซียได้แสดงออกอย่างชัดแจ้งว่า บริเวณดังกล่าวอยู่ภายใต้อธิปไตยของมาเลเซีย" หนังสือพิมพ์ The New Straits Times ออกในมาเลเซีย ตีพิมพ์ คำสัมภาษณ์ นายไซนาล อาบิดิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีความขัดแย้งในการอ้างสิทธิในการสำรวจน้ำมันในเขตน้ำลึก ซึ่งพื้นที่เดียวกันกับที่รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมออกในอนุญาตให้สำรวจหาแหล่งน้ำมันเช่นกัน

พื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ประมาณ 150 กิโลเมตร นอกชายฝั่งระหว่างรัฐซาบาห์ของมาเลเซีย และจังหวัดกลิมันตัน ของอินโดนีเซีย และอยู่ไม่ไกลจากเกาะซิปาดันและเกาะลิกิตัน ซึ่งเคยเป็นประเด็นที่ทั้งสองประเทศขัดแย้งกันมาก่อน กระทั่งศาลโลกมีคำสั่งตัดสินให้มาเลเซียมีสิทธิเหนือดินแดนดังกล่าวเมื่อ ปี 2002

นาย อาริฟิน ทัคฮาน อธิบดีกรมน้ำมันและก๊าซ อินโดนิเซีย กล่าวว่า ดินแดนดังกล่าวอยู่ในเขตแดนของอินโดนิเซีย และมาเลเซียอ้างสิทธิเหนือพื้นที่ดังกล่าวแต่เพียงฝ่ายเดียว

อย่างไรก็ดีทางออกที่ดีที่สุด คือการพัฒนาพื้นที่ร่วมกัน ซึ่งจะทำให้ทั้งสองประเทศสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งดังกล่าวได้

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net